Thứ Hai, 29/04/2024 12:45

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  12/05/2015 13:58     

Chăm lo đời sống công nhân


Đ/c Đỗ Xuân Học - UV Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm UBKT Tổng LĐLĐ VN
trao kinh phí hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn Khánh Hoà cho công nhân lao động khó khăn về nhà ở

Hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, xây nhà mái ấm cho công nhân…là những việc mà doanh nghiệp (DN) và tổ chức công đoàn ở Khánh Hòa đã và đang thực hiện, nhằm giúp người lao động (NLĐ) vượt khó, gắn bó với DN.

Doanh nghiệp chia sẻ

Mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng không ít DN trên địa bàn hiện nay vẫn không ngừng đầu tư cho NLĐ. Bởi lẽ sự phát triển của DN luôn phụ thuộc nhiều vào sự ổn định công nhân. Một số DN đã tăng các khoản phúc lợi cho NLĐ như: Hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà trọ, chuyên cần, tiền xăng xe... từ 50.000 - 800.000 đồng/người, góp phần chia sẻ khó khăn chung và giúp NLĐ an tâm, gắn bó với DN. Nổi bật, phải kể đến Công ty TNHH Long Sinh (Khu công nghiệp Suối Dầu) có chính sách hỗ trợ cho nhân viên thị trường mỗi tháng 800.000 đồng tiền thuê nhà trọ. Đối với công nhân đi làm bằng xe máy được công ty hỗ trợ tiền xăng xe và mua bảo hiểm hàng năm. Anh Nguyễn Bá Trường, công nhân công ty chia sẻ: “Không những thực hiện tốt các chính sách pháp luật đã quy định, DN còn có nhiều sự hỗ trợ cho công nhân ổn định cuộc sống. Việc làm này phần nào chia sẻ bớt gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền cho những công nhân còn khó khăn. Sự hỗ trợ này cho thấy chủ DN luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho công nhân. Chúng tôi sẽ gắn bó và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với DN cùng phát triển”.

Với Công ty TNHH Komega-X (khu công nghiệp Suối Dầu) cũng hướng đến chăm lo đời sống công nhân bằng việc hỗ trợ hơn 200.000 đồng/tháng cho hơn 100 công nhân ở trọ. Đồng thời, hơn 1.300 công nhân làm việc tại công ty đều được hỗ trợ tiền xăng xe mỗi tháng từ 50.000 đến 400.000 đồng. Chị Lê Thị Hoa, công nhân công ty cho biết: “Mỗi tháng thu nhập gần 4 triệu đồng, chắt chiu lắm cũng mới chỉ lo cho cuộc sống hàng ngày. Được DN quan tâm, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, phần nào giảm bớt gánh nặng cho chúng tôi”. Bà Nguyễn Thị Nữ Hoài, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Komega-X bày tỏ, muốn tiếp tục phát triển, Công ty phải đầu tư vào niềm tin của NLĐ. Mọi người phải tin và thấy cuộc sống ổn định thì họ mới phấn khởi làm việc, gắn bó lâu dài với Công ty. Chăm lo đời sống công nhân cũng là chăm lo cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, hàng năm công ty đều trích nguồn lợi nhuận để chăm lo phúc lợi từ vật chất đến tinh thần cho công nhân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 50 DN có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho công nhân. Đây là một việc làm thiết thực của DN giúp NLĐ ổn định cuộc sống. Chính sách này đã góp phần giúp DN ổn định và “giữ chân” được công nhân. Ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay đời sống, thu nhập của NLĐ trong các DN, đặc biệt là DN nước ngoài còn nhiều khó khăn. Việc DN hỗ trợ công nhân cũng là giải pháp hữu hiệu đem lại sự hài hòa lợi ích giữa DN và NLĐ, giúp các DN phát triển ổn định. Cùng với đó, mỗi công nhân cũng phải đóng góp hết sức mình vào việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị, cùng san sẻ, đồng cảm với những khó khăn chung của DN, nhằm thể hiện trách nhiệm và quyền lợi giữa hai bên một cách bền vững.

Công đoàn cùng góp sức

Cùng với DN chăm lo đời sống cho NLĐ, các cấp công đoàn cũng dành phần lớn hoạt động của mình hướng đến chăm lo cho công nhân. Đặc biệt, trong Tháng Công nhân năm 2015 nay, công đoàn đã dành 40 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) hỗ trợ cho những công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và trích hơn 340 triệu đồng xây nhà mái ấm cho 10 gia đình công nhân nghèo trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Xuân Hải - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho công nhân là nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn. Chính vì thế, chúng tôi luôn bám sát nắm tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Từ đó xây dựng kế hoạch vận động các DN, nhà hảo tâm và trích kinh phí của công đoàn để kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Những suất quà này là tấm lòng, sự động viên, chia sẻ của công đoàn dành tặng công nhân”.

Cầm quyết định hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn trên tay, chị Võ Nguyễn Thanh Huệ, (ở xã Suối Hiệp, Diên Khánh, công nhân Công ty TNHH Komega-X), rưng rưng nước mắt vì vui mừng, hạnh phúc. Mơ ước có một ngôi nhà khang trang của chị nay đã trở thành hiện thực. Gia đình chị Huệ khá éo le, trước hoàn cảnh khó khăn, người chồng bỏ đi không một lời từ biệt, để lại cho chị 2 đứa con nhỏ đang trong tuổi ăn, học. Không có người trụ cột trong gia đình, gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền càng đè nặng lên đôi vai chị. Từ ngày chông bỏ đi, mái nhà củ không ai sửa sang nên 3 mẹ con luôn phải sống chung với cảnh mưa giột, nắng nóng. Trong khí đó, với khoản lương hàng tháng hơn 3,5 triệu đồng của chị mới đủ lo cho 2 đứa con ăn học. Trước tình cảnh đó, Quỹ “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa” đã hỗ trợ hơn 40 triệu đồng cùng sự đóng góp của anh chị em đồng nghiệp, bà con họ hàng, lối xóm xây cho mẹ con chị căn nhà mới khang trang với diện tích 60m2. Chị Huệ nói: “Tôi rất vui mừng và hạnh phúc vì công đoàn đã hỗ trợ xây dựng cho mẹ con tôi căn nhà mới. Đây là động lực giúp tôi hoàn thành công việc và phấn đấu không ngừng trong cuộc sống”.

Quỹ “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa” ra đời năm 2007 đến nay đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 250 căn nhà cho đoàn viên, công nhân nghèo với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ: “Sự hỗ trợ này không lớn, nhưng phần nào đã giúp cho gia đình công nhân nghèo có được mái ấm che mưa nắng, tiếp thêm nghị lực để họ vươn lên, ổn định cuộc sống, tích cực lao động sản xuất. Mỗi mái ấm là một công trình chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc do đoàn viên công đoàn xây đắp nên. Với những ý nghĩa đó, chúng tôi phấn đấu mỗi năm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hơn 40 gia đình và phấn đấu đến hết năm 2018 cơ bản xóa xong nhà tạm, dột nát trong công nhân”.

Vẫn cần lắm sự chăm lo

Chúng tôi ghé thăm một khu trọ tại thôn Dầu Sơn (xã Suối Tân, Cam Lâm), nơi ở của 20 công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu. Dãy trọ có 10 phòng, diện tích chỉ khoảng 12 - 15m2 nhưng có 1 đến 4 người ở chung 1 phòng, có giá 800.000 đến 1 triệu đồng/phòng. Đồ đạc không nhiều, mỗi phòng có một chiếc chiếu, bếp, nồi niêu, bát đĩa… Nhà chật, không có tủ, quần áo được giăng mắc hết trên dây phơi khiến căn phòng đã chật lại càng thêm bí. Anh Phạm Văn Tuân, công nhân Công ty TNHH Ganllant Ocean Việt Nam thuê trọ ở đây cho biết: “Thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng khoảng 7 triệu đồng cũng không quá thấp nhưng hầu như chẳng để dành dụm được gì vì có nhiều khoản buộc phải chi tiêu như: tiền nhà trọ, gửi con, sinh hoạt hàng ngày… Chúng tôi chỉ mong sao các cấp, ngành, DN quan tâm xây nhà ở cho công nhân, để mọi người có nơi ở an toàn, phù hợp với thu nhập”. Theo khảo sát của Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 công nhân đang thuê trọ, trong đó có khoảng 1.000 công nhân có nhu cầu được thuê nhà ở giá rẻ.

Bên cạnh đó, tại các khu công nghiệp hiện nay vẫn chưa có nhà trẻ, lớp mẫu giáo cho con em công nhân. Bởi vậy, các gia đình công nhân có con nhỏ tại các khu công nghiệp phải xoay xở đủ đường. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, công nhân Công ty TNHH Long Shin (Khu công nghiệp Suối Dầu) cho biết: “Vợ chồng tôi sinh con đã hơn 1 tuổi nhưng không biết phải gửi con ở đâu cho đảm bảo. Trong lúc chưa tìm ra nhà trẻ đành phải gửi nhờ ở điểm trông trẻ tại nhà, chi phí là 1,5 triệu đồng/tháng, không biết có đảm bảo an toàn hay không nhưng cũng phải chấp nhận gửi để hai vợ chồng đi làm”.

Ngoài không có nơi gửi trẻ, hiện nay ở các khu công nghiệp vẫn chưa có chợ giá rẻ, khu sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho công nhân. Chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân Công ty TNHH Phillips Seafood Việt Nam cho biết: “Đi làm suốt cả ngày, về đến nhà là tôi chỉ muốn nằm nghỉ và xem tivi một lát rồi đi ngủ. Lúc rảnh, chúng tôi cũng muốn đi chơi, muốn có chỗ ngồi đọc sách, gặp gỡ bạn bè cho khây khỏa, nhưng khu vực này ngoài quán cà phê thì không có chỗ nào khác để đi. Chúng tôi sống vầy riết thành quen”…

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay điều bức thiết trong đời sống công nhân ở các khu công nghiệp là vấn đề nhà ở, nhà trẻ và khu sinh hoạt văn hóa. Trước thực trạng đó, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, hiện nay công đoàn tỉnh đang tiến hành các bước để tiến tới xây dựng khu sinh hoạt văn hóa cho công nhân ở Khu công nghiệp Suối Dầu. Đồng thời, các trường mầm non ở quanh khu công nghiệp sẽ được đầu tư, nâng cấp mở rộng, tạo điều kiện cho công nhân gửi con. Trong tương lai không xa, đời sống tinh thần, vật chất của công nhân ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ được nâng lên.

V.G

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9955840
Online
Hiện có: 50   Khách