Thứ Hai, 29/04/2024 13:12

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  01/05/2015 09:03     

Công nhân lao động Khánh Hoà - Tự hào 129 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5

Năm 2015, kỷ niệm 129 năm ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2015), 40 năm ngày giải phóng Nha Trang - Khánh Hoà (02/4/1975 - 02/4/2015), 40 năm ngày chiến thắng giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015), chúng ta càng tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và của công nhân, viên chức, lao động (CNLĐ) Khánh Hoà nói riêng. Với hơn 120 ngàn đoàn viên và CNLĐ trong tỉnh đang chung tay góp sức cùng nhân dân và Đảng bộ tỉnh ra sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVI, xây dựng Khánh Hòa ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng là trung tâm kinh tế, du lịch, văn hóa lớn của cả nước.


Lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng quà cho CNLĐ khó khăn

Ngày hội lớn của giai cấp công nhân

Ngày 01/5/1886 công nhân tại thành phố Chicago tiến hành bãi công với số lượng lớn, hơn 40 nghìn người không đến nhà máy, họ tổ chức mít tinh, biểu tình với biểu ngữ “Từ hôm nay không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi và 8 giờ học tập”, cuộc đấu tranh đã lôi cuốn đông đảo mọi người tham gia. Cùng ngày đó các trung tâm công nghiệp ở nước Mỹ cũng đã diễn ra hơn 5000 cuộc bãi công với 340 nghìn công nhân tham gia...

Mặc dù cuộc bãi công ở Chicago bị trấn áp, nhưng khí phách anh hùng của công nhân và những yêu cầu thiết thực của cuộc đấu tranh đã gây chấn động lớn trong giai cấp công nhân thế giới; công nhân nhiều nước đã đồng tình và hưởng ứng yêu sách của công nhân Chicago.

Để ghi nhận những thành quả của phong trào công nhân các nước, ngay trong Đại hội thành lập Quốc tế thứ II được triệu tập ngày 14/7/1889, các đại biểu của giai cấp công nhân đã thông qua Nghị quyết lấy ngày 01/5 làm ngày đoàn kết đấu tranh của những người cộng sản trên toàn thế giới. Từ đó ngày 01/5 trở thành ngày Quốc tế Lao động.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc tế thứ II, vào ngày 01/5/1890, lần đầu tiên ngày Quốc tế Lao động được kỷ niệm trên qui mô thế giới. Giai cấp công nhân ở các nước Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Áo, Đan Mạch, Bỉ, Thụy Điển, Hà lan, Ý và nhiều nước khác tiến hành bãi công, mít tinh, biểu tình mang theo biểu ngữ “Ngày làm 8 giờ”, “Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại”.

Ở nước ta, ngày 01/5/1930 sau khi Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời, lần đầu tiên giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động, các thành phố Hà Nội, Huế, Vinh, Sài Gòn… treo cờ búa liềm, rải truyền đơn, biểu tình, mít tinh. Đặc biệt ở Bến Thủy - Vinh, hàng ngàn nông dân kéo về thành phố sát cánh cùng giai cấp công nhân biểu tình đòi ngày làm 8 giờ, tăng tiền lương, bỏ sưu, giảm thuế.

Sau cách mạng tháng 8 năm 1945, ngày 01/5 trở thành ngày hội lớn của nhân dân lao động, là dịp để biểu dương lực lượng mạnh mẽ trong công cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước. Ngày 18/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 22-SL công bố: Ngày 01/5 là một trong những ngày quốc tế lớn, ngày 01/5/1946, Người đã viết lời kêu gọi nhân ngày Quốc tế Lao động đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Ngày Quốc tế Lao động  đã đến với phong trào yêu nước của nhân dân Việt Nam.

Ngày nay, ngày Quốc tế Lao động là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động nước ta, ngày đoàn kết giai cấp công nhân và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội...

Tháng Công nhân năm 2015

Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) lần thứ XI chỉ rõ: “Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiên phong là ĐCSVN, giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Muốn như vậy phải: “Quan tâm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển giai cấp công nhân cả về số lượng và chất lượng; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát huy vai trò của giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng, thông qua đội tiên phong là ĐCSVN; sửa đổi, bổ sung các chính sách, pháp luật về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cải thiện điều kiện nhà ở, làm việc… để bảo vệ quyền lợi, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công nhân”.

Ngày 24/2/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Thông báo số 77-TB/TW giao cho tổ chức Công đoàn thực hiện “Tháng Công nhân” hằng năm vào tháng 5; nhằm mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tổ chức “Tháng Công nhân” phải hướng về cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của CNLĐ; trong đó, tập trung cho hoạt động tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giải quyết những khó khăn, bức xúc của CNLĐ, thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Thông báo của Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trân Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức thực hiện tốt các hoạt động trong “Tháng Công nhân”.

"Tháng Công nhân" năm 2015 được phát động với chủ đề "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống người lao động”. Trong điều kiện tình hình kinh tế xã hội còn khó khăn, đời sống của CNLĐ còn nhiều vất vả, thiếu thốn, việc tổ chức “Tháng Công nhân” thể hiện sự quan tâm của Đảng và toàn hệ thống chính trị, chung tay với tổ chức công đoàn (CĐ) chăm lo nhiều hơn, thiết thực, cụ thể hơn cho CNLĐ. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức CĐ là người đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp (DN). Đây cũng là dịp thể hiện trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc chăm lo xây dựng giai cấp công nhân.

Triển khai hoạt động “Tháng Công nhân” năm 2015, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn đến các cấp CĐ tập trung các hoạt động hướng về cơ sở và người lao động bằng những việc làm cụ thể. Công đoàn đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh gay gắt; sự tồn tại và phát triển của DN do nhiều yếu tố tác động, trong đó yếu tố con người - nguồn nhân lực - CNLĐ đóng vai trò hết sức quan trọng. DN muốn phát triển thì trước hết người lao động (NLĐ) phải yêu quý đơn vị của mình, công việc của mình, cảm thấy hạnh phúc khi làm việc, cảm thấy luôn tự hào khi sản phẩm của mình ngày càng có chất lượng hơn, trên cơ sở đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực làm việc tốt hơn, gắn bó với DN và CĐ mong muốn ngày càng có nhiều DN quan tâm, chăm lo đến NLĐ của mình ngày một tốt hơn. Việc làm của NLĐ có ổn định, thu nhập, đời sống có được nâng cao hay không là từ sự phát triển bền vững của DN.

- Các cấp CĐ cần lựa chọn những nội dung trọng tâm để triển khai các hoạt động “Tháng Công nhân” tại địa phương, ngành, đơn vị cho phù hợp, đảm bảo hoạt động được tổ chức tại tất cả các cấp CĐ với sự tham gia của đông đảo đoàn viên; tổ chức diễn đàn với chủ đề “Vững bước dưới lá cờ Đảng quang vinh” để CNLĐ góp ý xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền phổ biến các văn bản hướng dẫn thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH...đến CNLĐ.

- Thực hiện phương châm " Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn", tất cả các doanh nghiệp có đủ điều kiện đều được thành lập tổ chức Công đoàn; “Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn để mỗi CNLĐ khó khăn, bị tai nạn lao động ...ở địa phương, ngành, đơn vị, doanh nghiệp đều được công đoàn quan tâm giúp đỡ, góp phần đảm bảo ổn định đời sống; lựa chọn các hoạt động có ý nghĩa để chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNLĐ; tổ chức các hoạt động đối thoại, tư vấn pháp luật.

- Thực hành tiết kiệm, không lãng phí, cải cách hành chính; đồng hành cùng DN tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động; xây dựng môi trường lao động lành mạnh, bền vững, tạo việc làm ổn định cho người lao động; phối hợp triển khai Quyết định 231/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2020”. Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động... trong các doanh nghiệp. 

- Phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ, mà nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; tổ chức tốt  hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, khen thưởng những tấm gương lao động sáng tạo, thợ giỏi, tôn vinh cán bộ CĐCS tiêu biểu 5 năm giai đoạn 2011-2015; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho đảng xem xét kết nạp; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh...

Tháng Công nhân năm 2015 diễn ra trong không khí hào hùng của dân tộc, năm có nhiều ngày Lễ lớn của đất nước đất nước, kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 129 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 - ngày hội lớn của giai cấp công nhân... Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, doanh nghiệp đang cùng chung tay với tổ chức Công đoàn để chăm lo tốt đời sống, việc làm cho CNLĐ.

(BBT)

      

 

 

 

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9955904
Online
Hiện có: 42   Khách