Thứ Năm, 28/03/2024 23:52

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  31/10/2022 15:20     

Công nhân hỏi – Công đoàn trả lời

Công nhân hỏi: Chúng em (05 người) làm cho công ty TNHH Xây dựng tại Khánh Hoà. Tháng 7/2022 công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động với chúng em, tuy nhiên khi làm thủ tục bảo hiểm xã hội thì BHXH tỉnh nói là công ty nợ BHXH nên không chốt sổ BHXH cho chúng em, chúng em không nhận được trợ cấp thất nghiệp vậy chúng em phải làm sao?

Văn phòng Tư vấn pháp luật trả lời:

Trường hợp công ty không đóng BHXH, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình, người lao động cần thực hiện các cách giải quyết dưới đây:

- Khiếu nại tới Ban Giám đốc công ty, tổ chức công đoàn công ty: Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 24/2018, trong vòng 180 ngày, kể từ ngày biết được công ty không đóng BHXH cho mình, người lao động yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu cho mình để xem xét lại hành vi không nộp tiền BHXH.

- Khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày yêu cầu giải quyết, nếu công ty vẫn không đóng hoặc người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết của công ty thì người lao động được quyền khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

- Khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện, nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu giải quyết các quyền lợi liên quan trong thời gian làm việc mà không được đóng bảo hiểm khi:

+ Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại;

+ Hoà giải không thành;

+ Hết thời hạn mà không được giải quyết khiếu nại, hòa giải.

VP TVPL

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9838410
Online
Hiện có: 58   Khách