Thứ Tư, 24/04/2024 06:21

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  19/09/2022 16:03     

Tư vấn pháp luật tháng 9/2022: Công nhân hỏi – Công đoàn trả lời

Câu hỏi: Cho tôi hỏi đang trong thời gian nghỉ việc riêng thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng lao động không? Như vậy người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong trường hợp nào?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thắc mắc của mình đến, xin được trả lời như sau:

Thứ nhất, trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, Điều 37 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

1. Người lao động ốm đau hoặc bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp đang điều trị, điều dưỡng theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.

2. Người lao động đang nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng và trường hợp nghỉ khác được người sử dụng lao động đồng ý.

3. Người lao động nữ mang thai; người lao động đang nghỉ thai sản hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, đang trong thời gian nghỉ việc riêng thì công ty không được phép thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.

Thứ hai, người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong trường hợp nào?

Theo khoản 1 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài ra, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Nếu còn vấn đề thắc mắc cần tư vấn, bạn có thể liên hệ đến Công đoàn cơ sở tại công ty, Liên đoàn lao động cấp huyện, công đoàn cấp ngành hoặc Văn phòng Tư vấn pháp luật của Liên đoàn Lao động tỉnh để được được tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9923444
Online
Hiện có: 43   Khách