Thứ Tư, 08/05/2024 15:11

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  30/04/2016 00:00     

Ngày Quốc tế Lao động là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động

Ngày Quốc tế Lao động (1/5) đã trở thành ngày Lễ tại nhiều quốc gia trên thế giới, dành để tôn vinh lao động; là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, ngày đoàn kết giai cấp công nhân và các dân tộc bị áp bức trên thế giới trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Nhìn lại lịch sử cách đây 130 năm, tại thành phố Chi-ca-gô, ngày 1-5-1886, hưởng ứng lời kêu gọi của “Liên đoàn lao động Mỹ”, công nhân toàn thành phố tiến hành bãi công, tổ chức mít tinh và biểu tình trên đường phố (40 ngày không đến nhà máy làm việc). Khẩu hiệu “ngày làm việc 8 giờ” trở thành tiếng nói chung của giai cấp công nhân…

Ngay sau khi giành được độc lập, ngày 18/2/1946, Hồ Chủ tịch ký Sắc lệnh số 22c/ NV/CC quy định ngày 1/5 là một trong những ngày Lễ chính thức của nước ta. Ngày 29/4/1946, Hồ Chủ tịch ký Sắc lệnh số 56 quy định công nhân được hưởng lương ngày nghỉ lễ Quốc tế Lao động 1/5. Ngày 1/5/1946, lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, ngày Quốc tế Lao động 1/5 được tổ chức kỷ niệm mít tinh trọng thể tại Hà Nội, với sự tham dự của 20 vạn nhân dân lao động. Nhân dịp này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc lời kêu gọi:“Cùng đồng bào toàn quốc! Cùng anh chị em lao động! Ngày 1 tháng 5 là một ngày Tết chung cho tất cả các nước trên thế giới. Đó là một ý nghĩa đoàn kết rất sâu xa. Ở nước ta, lần này là lần đầu tiên đồng bào ta, anh chị em lao động ta được tự do đón tiếp ngày 1 tháng 5. Vậy nên nó có ý nghĩa đặc biệt sâu xa hơn nữa. Đối với chúng ta nó là một ngày để cho thế giới biết rằng: Ngày này chẳng những là ngày Tết lao động, mà còn là ngày nhân dân đoàn kết. Đoàn kết để giữ vững tự do dân chủ. Đoàn kết để kiến thiết nước nhà. Đoàn kết để xây dựng một đời sống mới”.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác, ngày Quốc tế Lao động (1/5) hằng năm là một trong những ngày lễ lớn của đất nước, ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam.

Nếu như công đoàn trước đây được hình thành với mục đích duy nhất là đấu tranh bảo vệ lợi ích công nhân, chống lại giai cấp tư sản thì ngày nay, tổ chức công đoàn thực hiện ba chức năng chủ yếu là: Bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp của CNLĐ; đại diện cho CNLĐ tham gia quản lý Nhà nước; tuyên truyền, giáo dục CNLĐ gương mẫu thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. Khi mới thành lập, Công hội Đỏ chỉ mới có sáu nghìn hội viên, đến năm 1946, một năm sau khi giành được chính quyền, đã có hơn 20 vạn đoàn viên. Năm 1960, bước vào thời kỳ xây dựng CNXH ở miền Bắc có hơn 40 vạn đoàn viên. Hiện nay, tổng số công đoàn cơ sở trong cả nước  gần 130.000 CĐCS với hơn 9.000.000 đoàn viên. Đối với Công đoàn Khánh hòa hiện có 1.500 CĐCS, với 85.000 đoàn viên.

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong 30 năm đổi mới, cùng với quá trình phát triển của đất nước, giai cấp công nhân Việt Nam đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các thành phần kinh tế, đóng góp hơn 65% tổng sản phẩm xã hội và hơn 70% ngân sách nhà nước. Công nhân, lao động nước ta đã tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến, từng bước đảm đương và làm chủ kỹ thuật và công nghệ cao, bước đầu hình thành đội ngũ công nhân trí thức. 

Với những bước đi, hành động thiết thực, những chuyển biến mạnh mẽ và vững chắc trong 87 năm qua, khẳng định hệ thống Công đoàn cả nước nói chung và CĐ Khánh Hòa nói riêng đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy rõ vị trí, vai trò, chức năng là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) với phương châm “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”.

Tổ chức công đoàn Khánh Hòa đã có sự đổi mới trong nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở nhiều hơn. Nhiều chương trình chăm lo cho người lao động được triển khai thực hiện sâu rộng từ cơ sở gồm giám sát việc tăng lương, thưởng, chăm lo tết, tặng quà cho các công nhân, viên chức lao động, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng “Mái ấm công đoàn”, “Tết sum vầy”, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho công nhân lao động, trợ vốn cho người lao động nghèo cải thiện cuộc sống… đặc biệt là ủng hộ chương trình “ Nghĩa tình Hoàng Sa – Trường Sa”  

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Hoà, kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động 1.5 không chỉ  là dịp để các tầng lớp nhân dân cùng nhau ôn lại truyền thống, những cống hiến, đóng góp to lớn của các thế hệ giai cấp công nhân Việt Nam và tổ chức Công đoàn trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ; mà còn là dịp để giai cấp công nhân và nhân dân lao động cả nước bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu và các thế hệ lãnh đạo tiền bối của Đảng, Nhà nước và nhân dân đã quan tâm, chăm lo và dìu dắt giai cấp công nhân Việt Nam và nhân dân lao động hơn 8 thập kỷ qua. Các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động 1.5 được LĐLĐ tỉnh triển khai tổ chức đồng bộ ở các cấp công đoàn, nhưng có trọng tâm, trọng điểm; tránh phô trương, hình thức, hướng mạnh về cơ sở. Theo đó, các cấp công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy đảng cùng cấp chỉ đạo tổ chức các hoạt động, huy động các nguồn lực xã hội, của người sử dụng lao động để đoàn viên, CNVCLĐ được hưởng những ngày “Tết Lao động” thực sự có ý nghĩa và ngày 1.5 cũng là ngày nhân dân đoàn kết phát triển đất nước”.

Kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 năm nay đúng vào dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Chúng ta nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, tôn vinh tất cả những Người lao động đang hăng say làm việc, cống hiến trong mọi lĩnh vực công tác và những doanh nghiệp quan tâm, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần người lao động.

TG

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9986524
Online
Hiện có: 58   Khách