Thứ Ba, 30/04/2024 10:10

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  07/06/2015 14:06     

Đẩy mạnh phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở

Đổi mới nội dung vận động, linh hoạt trong phương thức hoạt động đã giúp cho các cấp công đoàn trong tỉnh đạt được những kết quả cao trong công tác phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS).


Tuyên truyền phát triển đoàn viên CĐ tại Khu CN Suối Dầu

Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn. Chính vì vậy, hàng năm LĐLĐ tỉnh đều đề ra các giải pháp cụ thể, đổi mới nội dung hoạt động, đa dạng hóa phương thức vận động cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, phải hướng hoạt động về cơ sở, tạo được niềm tin cho người lao động và chủ doanh nghiệp khi thành lập tổ chức công đoàn. Nhờ đó, tính đến nay, các cấp công đoàn đã thành lập được 1.440 CĐCS và phát triển hơn 83.000 đoàn viên. Trong năm 2014, có 65,4% công đoàn đạt vững mạnh xuất sắc, 19% đạt vững mạnh, 7,7% đạt khá, 3% đạt trung binh và 1,9% yếu.

Để phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức CĐCS tại những đơn vị, doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên, LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên khảo sát, nắm tình hình doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn. Từ đó đưa ra biện pháp phù hợp để vận động các đơn vị, doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn. Với sự nhạy bén ấy không chỉ giúp công đoàn cấp trên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác vận động thành lập công đoàn mà còn sớm đưa chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS về đích sớm. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó chủ tịch công đoàn Công ty TNHH một thành viên Seabery Products (100% vốn Na Uy, Khu công nghiệp Suối Dầu) cho biết: “Qua sự vận động của Công đoàn các Khu công nghiệp - Khu kinh tế tỉnh và thấy được sự cần thiết thành lập tổ chức công đoàn nên đầu năm 2015, công ty đã quyết định thành lập tổ chức công đoàn với 55 đoàn viên. Việc thành lập tổ chức công đoàn đã góp phần nâng cao việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Đồng thời, giáo dục, động viên công nhân phát huy vai trò làm chủ, thực hiện nghĩa vụ công dân”.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy, những năm gần đây LĐLĐ tỉnh còn mở rộng việc thành lập nghiệp đoàn nghề cá và phát triển đoàn viên là ngư dân. Từ năm 2013 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã thành lập được 4 nghiệp đoàn nghề cá, với hơn 500 đoàn viên là ngư dân và chủ tàu cá. Ông Lê Trọng Hải - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) cho biết, từ ngày thành lập nghiệp đoàn đến nay hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân không còn đơn lẻ, họ hoạt động thành tổ, đội, luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi có bất trắc trên biển. Họ thông báo cho nhau vị trí nào có nhiều cá để cùng nhau đánh bắt, bảo vệ lẫn nhau khi bị tàu lạ uy hiếp cướp lưới, cướp cá. Mặt khác, đối với gia đình đoàn viên, tổ chức công đoàn luôn là chỗ dựa để chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, việc tuyên truyên nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mỗi đoàn viên. Theo LĐLĐ tỉnh, trong thời gian tới các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiến hành khảo sát nhân rộng mô hình nghiệp đoàn nghề cá ở những địa phương có ngư dân sinh sống.

Khi CĐCS được thành lập, LĐLĐ tỉnh dồn sức củng cố hoạt động và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS, ưu tiên kỹ năng thương thảo và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Trung bình mỗi năm các cấp công đoàn mở trên 200 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn. Việc làm này đã giúp đội ngũ cán bộ CĐCS tự tin hơn khi thực hiện vai trò đại diện, nâng cao uy tín của công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp. Có tổ chức công đoàn thì hoạt động đối thoại với DN sẽ diễn ra bài bản, sớm giải tỏa bức xúc của công nhân. Qua đối thoại, doanh nghiệp không chỉ hiểu hơn về công đoàn mà còn chủ động chăm sóc đời sống người lao động sâu sát hơn. Các lớp phổ biến pháp luật cho công nhân được công đoàn mở ra liên tục cũng giúp người lao động hiểu và hành xử đúng luật hơn, đặc biệt đội ngũ cán bộ CĐCS có đủ khả năng giải quyết các tình huống phát sinh trong quan hệ lao động.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chương trình thành lập tổ chức, phát triển đoàn viên còn gặp không ít khó khăn, trở ngại từ nhiều phía. Ông Nguyễn Hòa nhìn nhận: “Cái khó khăn lớn nhất hiện này là trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, cán bộ CĐCS cũng là người làm thuê, phải chịu nhiều áp lực về việc làm, tiền lương, tiền thưởng và các quyền lợi khác đều phụ thuộc người sử dụng lao động. Do đó họ ngại va chạm khi đứng ra đấu tranh vì quyền lợi của công đoàn và người lao động. Bên cạnh đó có một số doanh nghiệp thiếu thiện chí, tìm mọi cách tránh né, trì hoãn việc thành lập CĐCS. Ngoài ra, phần lớn CĐCS khu vực ngoài nhà nước hiện nay chưa có tổ chức Đảng, công đoàn còn đơn độc tập hợp lực lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng giao…”.

Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh (nhiệm kỳ 2013-2018) đã đề ra chỉ tiêu là đến cuối năm 2018, kết nạp mới từ 18.000 đến 22.000 đoàn viên, thành lập từ 250 đến 280 CĐCS; 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (từ 20 lao động trở lên) thành lập tổ chức công đoàn, 75% người lao động trong doanh nghiệp gia nhập tổ chức công đoàn. Để đạt được chỉ tiêu đặt ra là cả một sự nỗ lực từ phía công đoàn các cấp, thiện chí của doanh nghiệp, sự đồng thuận của người lao động. Đồng thời, việc thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, khéo léo, linh hoạt trong cách thức, nội dung tuyên truyền, thuyết phục. Đặc biệt coi trọng việc vận động người sử dụng lao động hiểu về công đoàn để họ đồng tình, tạo điều kiện hỗ trợ. Thành lập CĐCS phải đi đôi với xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn tâm huyết, thạo việc. Cần tăng cường vận động công nhân để có tiếng nói tác động đến người sử dụng lao động trong việc thành lập tổ chức công đoàn. Khi công đoàn được thành lập bởi nhu cầu của người lao động thì sức lan toả của CĐ thực sự hiệu quả bằng chính những lợi ích thiết thực mà CĐ đem lại.

Ông Trần Văn Lý - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam: Công đoàn Khánh Hòa cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, đặc biệt là trong doanh nghiệp ngoài nhà nước; tăng cường công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động; quan tâm tạo điều kiện bồi dưỡng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ công đoàn cơ sở…

Theo khảo sát của LĐLĐ tỉnh, hiện tỉnh ta còn 567 doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở. Công đoàn tỉnh phấn đấu đến năm 2017 có 90% người lao động là đoàn viên công đoàn; đảm bảo 90% trở lên số đơn vị, doanh nghiệp có 30 lao động trở lên thành lập tổ chức CĐCS. 

VĂN GIANG

 


 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9958707
Online
Hiện có: 44   Khách