Thứ Bảy, 04/05/2024 14:00

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  25/02/2015 10:04     

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng: Nâng cao vai trò, trách nhiệm công đoàn cấp trên cơ sở

Web Công đoàn Khánh Hòa xin giới thiệu cùng bạn đọc cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN về kết quả hoạt động, nhiệm vụ và những giải pháp của CĐ tỉnh Khánh Hòa cần triển khai trong năm 2015.

 
Đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đang trao đổi với PV báo chí

* Trong quá trình theo dõi, chỉ đạo hoạt động Công đoàn tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua, đồng chí có những đánh giá, nhận xét gì? 

Trong những năm qua, nhất là năm 2014, hoạt động CĐ Khánh Hòa có nhiều đổi mới, rất phong phú; song song việc đa dạng hóa mô hình tập hợp công nhân lao động, tổ chức CĐ Khánh Hòa luôn bám sát thực tiễn, vừa chủ động chăm lo vừa kiên trì tham gia xây dựng chế độ, chính sách để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.

Đặc biệt, cùng với với cả nước, CNVCLĐ tỉnh Khánh Hòa đã tích cực đóng góp ủng hộ Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động; Phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ, được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác sơ kết, tổng kết thi đua, xây dựng điển hình tiên tiến luôn được coi trọng, đã giúp phong trào tăng thêm động lực mới, ươm mầm, nảy nở nhiều điển hình tiên tiến.

Trong đó nổi bật là kịp thời ra mắt BCH Công đoàn huyện Trường Sa và vận động CNVCLĐ tích cực hưởng ứng xây dựng Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, nhằm để tỏ lòng thành kính và biết ơn các anh hùng liệt sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, đồng thời góp phần giáo dục bồi đắp lòng yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, cũng như tạo thêm một điểm tham quan du lịch đầy ý nghĩa ở vịnh Nha Trang. Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đoàn viên, công nhân, viên chức lao động cả nước, cũng như nguyện vọng của gia đình các anh hùng liệt sĩ. Đánh giá cao công tác hỗ trợ ngư dân của các nghiệp đoàn nghề cá ở Khánh Hòa, đặc biệt là vai trò của LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa trong việc thành lập 4 nghiệp đoàn nghề cá.

* Thưa đồng chí, trong năm 2015 và thời gian tới, CĐ Khánh Hòa cần tiếp tục triển khai những giải pháp gì để hỗ trợ NLĐ, giúp các DN ổn định và phát triển?

Trong thời gian sắp tới, tổ chức CĐ sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của các cấp CĐ tỉnh Khánh Hòa là cần tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức giác ngộ giai cấp cho CNVC-LĐ; vận động CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo; bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách ở các doanh nghiệp có từ 1.000 LĐ trở lên; vận động CNVCLĐ tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khan; Cần tiếp tục chỉ đạo để nâng cao hiệu quả hoạt động của các nghiệp đoàn nghề cá, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ ngư dân, giúp họ yên tâm vươn khơi, bám biển, tham gia giữ gìn chủ quyền biển đảo quốc gia. Theo đó, ý kiến đề xuất phải bắt nguồn từ ngư dân vì chính ngư dân mới là người biết rõ họ cần gì; yêu cầu các cấp CĐ thời gian tới cần vào cuộc tích cực hơn, tạo ra bước chuyển biến rõ rệt trong việc thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ; CĐ Khánh Hòa cần nắm chắc số lượng DN, số LĐ trên địa bàn và trong ngành, phân tích, đánh giá đúng thực trạng tình hình phát triển của DN và LĐ… để có những giải pháp hiệu quả thực hiện “Chương trình Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 – 2018”- Đây là một trong 4 chương trình hành động của Đại hội XI CĐVN. Mặt khác cần quan tâm đổi mới nội dung, phương thức phát triển đoàn viên theo quy định của Điều lệ CĐVN khóa XI, đi đôi với việc củng cố hoạt động của CĐCS, làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ của CĐCS, cần gắn phát triển số lượng đi đôi với nâng cao chất lượng. Khẩn trương triển khai xây dựng thiết chế văn hóa Khu công nghiệp  nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ công nhân và người lao động tại khu vực này. Đồng thời, chỉ đạo CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở sâu sát hơn với cơ sở để tăng cường sức mạnh, giúp CĐCS hoạt động hiệu quả đáp ứng được kỳ vọng của người lao động và doanh nghiệp. 

Xin cảm ơn đồng chí.

                                                                                                                                            (Nam Hải thực hiện) 

 

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9974169
Online
Hiện có: 180   Khách