Thứ Bảy, 18/05/2024 10:57

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  17/02/2015 00:00     

Ấm lòng công nhân xa quê


Cùng với các hoạt động tặng quà, trao nhà mái ấm cho công nhân nghèo, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức chương trình vui xuân đón Tết cho hơn 40 công nhân xa quê không có điều kiện về quê ăn Tết với gia đình. Hoạt động đã mang đến một không khí ấm áp, vui tươi, tạo thêm phấn khởi cho người ở lại.


Ông Nguyễn Hòa Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
tặng quà cho CN xa quê.

Tết là dịp để đoàn tụ, để những người sinh sống, làm ăn xa quê trở về sum họp gia đình. Nỗi niềm tưởng chừng giản dị ấy, nhưng lại xa xôi với không ít người, trong đó có công nhân nghèo xa quê. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lê Thị Quyên (42 tuổi, công nhân Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam, Khu công nghiệp Suối Dầu, Cam Lâm), cho biết đã hai năm rồi, chị chưa về nhà đón tết cùng gia đình. Quê chị ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, nếu về tết, tiền tàu xe tốn hơn 2 triệu đồng, chưa tính chuyện lễ nghĩa. Vì lẽ đó, thay vì về, chị sử dụng số tiền đó gửi về cho ba mẹ. Chị Quyên chia sẻ: “Biết là rất nhớ nhà nhưng cũng đành chịu vì điều kiện khó khăn, thu nhập mỗi tháng của tôi hơn 2 triệu đồng mới đủ lo cho ăn uống, sinh hoạt hàng ngày và tiền thuê trọ hơn 600.000 đồng/tháng. Tuy không về quê đón tết với gia đình, nhưng năm nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức vui xuân đón tết cho công nhân. Đây thực sự là một chương trình thật ý nghĩa, phần nào tạo được không khí xuân ấm áp cho chúng tôi”.


Lỳ xì cho công nhân xa quê.

Anh Bùi Đức Thái (31 tuổi, công nhân Công ty TNHH Komega-x, Khu công nghiệp Suối Dầu, Cam Lâm) cũng đã có 2 năm không về quê (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đón tết cùng với người thân do điều kiện kinh tế khó khăn. Anh Thái cho biết, thu nhập mỗi tháng được hơn 3,5 triệu đồng/tháng. Với số tiền này, chỉ đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày của 2 vợ chồng và tiền thuê trọ hơn 800.000 đồng/tháng. Thu nhập thấp, giá vé tàu, xe tuy đã giảm xong vẫn cao so với thu nhập của công nhân nghèo. Vì vậy anh không có đủ điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình. “Năm nay Công đoàn tỉnh đã tổ chức tết sớm cho anh em chúng tôi. Tuy không có hơi ấm gia đình nhưng phần nào động viên, an ui chúng tôi trong những ngày xuân đến”, anh Thái chia sẻ.


Các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức đón tết cùng công nhân xa quê

Thời gian này năm ngoái, chị Nguyễn Thị Bích Đào (45 tuổi, công nhân Công ty TNHH Tín Thịnh, Khu công nghiệp Suối Dầu, Cam Lâm) đã tất bật đặt mua vé tàu xe về quê đón Tết với gia đình ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, năm nay chị lại lên kế hoạch làm thêm để có tiền gửi về quê cho ông bà nội lo Tết cho đứa con trai 4 tuổi. Chị Đào tâm sự: “Ngày Tết ai cũng muốn về quê với người thân nhưng năm nay thu nhập hai vợ chồng không cao, nên hai vợ chồng tôi đành đón tết xa quê. Ở lại, có thể tranh thủ tăng ca hoặc đi làm thêm, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Cùng với đó, khoản tiền mua vé tàu xe về quê, tôi cũng có thể dành dụm gửi cho ông bà lo Tết cho con thêm đầy đủ. Thay vì không ăn Tết cùng gia đình, vừa qua các cấp công đoàn cũng đã tổ chức vui xuân đón Tết cho chúng tôi, phần nào đem không khí xuân ấm áp cho công nhân”.

Những ngày cuối năm, các khu nhà trọ có đông công nhân ngoại tỉnh thuê trọ cũng trở nên nhộn nhịp. Đàn ông xóm trọ cùng nhau sửa lại mái hiên, quét lại tường nhà. Chị em công nhân trang trí phòng trọ với những bông mai, đào giả để mang xuân đến tận phòng. Không khí nhộn nhịp phần nào làm ấm lòng công nhân ở lại Khánh Hòa đón Tết. Góp xuân cho công nhân, chủ trọ cũng chủ động tặng quà cho công nhân khó khăn, phối hợp tổ chức đón Tết cùng với công nhân. Ông Lên Văn Hùng, chủ một khu trọ ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm cho biết: “Mỗi năm Tết đến, nhiều công nhân lo sắm sửa, sắp xếp đồ đạc về quê, nhưng cũng có không ít công nhân ở lại. Đối với công nhân ở lại, gia đình tôi tổ chức cho mọi người gói bánh chưng, nấu bánh, giao lưu văn nghệ trong đêm giao thừa để giúp họ vơi bớt nỗi nhớ nhà. Năm nay cũng vậy, gia đình tôi sẽ tổ chức đón giao thừa cùng với công nhân, nhằm tạo hơi ấm gia đình cho người lao động”.

Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, qua khảo sát của các cấp công đoàn, năm nay trên địa bàn tỉnh có 40 công nhân ngoài tỉnh không có điều kiện về quê đón Tết. “Để tạo không khí vui xuân đón Tết cho số công nhân này, chúng tôi đã tổ chức chương trình “Đón tết cùng công nhân xa quê”. Đây là năm đầu tiên chúng tôi tổ chức chương trình nay và đây cũng chỉ là 1 trong số những hoạt động nằm trong chương trình chăm lo đời sống công nhân trong dịp Tết Ất Mùi 2015 của công đoàn. Hoạt động nhằm động viên, an ủi và tạo không khí ấm áp cho các công nhân ở lại Khánh Hòa đón Tết”, ông Hòa chia sẻ.

Có thể nói, với những công nhân ngoài tỉnh không về quê đón Tết được sự quan tâm, chăm sóc của các cấp công đoàn đã phần nào vơi bớt nỗi nhớ nhà. Mong rằng, trong thời gian tới các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến đời sống của những công nhân nghèo, công nhân xa quê.

VĂN GIANG

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 10024893
Online
Hiện có: 27   Khách