Thứ Bảy, 04/05/2024 22:58

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  18/02/2015 00:00     

CÔNG ĐOÀN KHÁNH HOÀ - NHỮNG DẤU ẤN NĂM 2014

 Năm 2014, là năm có ý nghĩa quan trọng đối với kết quả triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hoà lần thứ XVI. Tuy gặp phải nhiều khó khăn do kinh tế phục hồi chậm, bất ổn chính trị trong khu vực và diễn biến phức tạp trên biển Đông, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân nên kinh tế- xã hội của tỉnh năm 2014 tiếp tục phát triển khá, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Hòa tặng quà cho y bác sĩ Bệnh viên đa khoa tỉnh trực Tết Ất Mùi 

 Tốc độ phát triển kinh tế GDP đạt mức tăng 8,55%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,22%; tổng thu ngân sách đạt 15.338 tỷ đồng, vượt 24,1% so với dự toán Trung ương, vượt 21,7 % so với dự toán địa phương. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội cơ bản được bảo đảm; công tác khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng được tăng cường; duy trì ổn định tình hình trật tự xã hội, quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc. Trong kết quả đáng phấn khởi chung đó, có sự đóng góp quan trọng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh.

 Năm 2014, hoạt động công đoàn của tỉnh đã có nhiều năng động, sáng tạo, hiệu quả, đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Khánh Hoà và 4 Chương trình hành động trọng tâm để thực hiện Nghị quyết, tiếp tục hướng về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động (NLĐ) thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ trong bối cảnh chịu tác động của những khó khăn chung; tích cực tham gia với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, góp phần nâng cao đời sống NLĐ. Các phong trào thi đua trong dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2014); tháng Công nhân đã mang lại nhiều hiệu quả kinh tế xã hội; công tác tuyên truyền, giáo dục đã góp phần chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với NLĐ, đoàn viên công đoàn, góp phần ổn định tình hình tư tưởng NLĐ trước những diễn biến phức tạp ở biển Đông thời gian qua.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thực hiện các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; giỏi việc nước đảm việc nhà; thực hiện cuộc vận động trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu; xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; tổ chức thành công cuộc thi ảnh báo chí "Công nhân - Công đoàn Khánh Hoà" với trên 300 tác phẩm...Công tác xã hội, từ thiện của công đoàn ngày càng mở rộng và có hiệu quả thiết thực đối với NLĐ, đoàn viên và cộng đồng. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phong trào công đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng thực sự hướng về cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đại đa số đoàn viên và người lao động.

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; đến nay Công đoàn Khánh Hòa có 9 LĐLĐ cấp huyện, 11 công đoàn cấp ngành và tương đương với gần 1.500 CĐCS và trên 80 ngàn đoàn viên công đoàn, trong đó có 4 nghiệp đoàn nghề cá với hơn 500 trăm đoàn viên là ngư dân; có gần 100 CBCĐ chuyên trách, trên 5000 CBCĐ không chuyên trách, làm việc kiêm nhiệm ở đơn vị cơ sở. Có thể nói, năm 2014 mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Công đoàn Khánh Hoà đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được một số kết quả nổi bật, để lại đấu ấn tốt đẹp; là đơn vị dẫn đầu của Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN).

Đạt được những thành tích trên, trong năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tổng LĐLĐVN, Tỉnh uỷ Khánh Hoà, các cấp ủy đảng; sự hỗ trợ, phối hợp có hiệu quả của các cấp chính quyền, sự cộng tác của các cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể khác trong tỉnh. Đặc biệt là sự đóng góp to lớn của đội ngũ CNVCLĐ, cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong năm 2015, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả 4 chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ 2013 - 2018 là: (1)“Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; Phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn giai đoạn 2013 - 2018”,(2)“Nâng cao nhận thức pháp luật lao động cho đoàn viên, người lao động trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước”, (3)“Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao chất lượng trong xây dựng, thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp”,(4) “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế công đoàn”.

 Mặt khác, phải luôn coi trọng việc tuyên truyền làm cho người lao động hiểu rõ về tổ chức công đoàn, về quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, từ đó tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn và tích cực tham gia hoạt động công đoàn. Tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức hoạt động công đoàn hướng về cơ sở, theo phương châm Công đoàn tỉnh sâu sát CĐCS, công đoàn cấp ngành, huyện sát đoàn viên, người lao động; chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; xây dựng thiết chế văn hoá, cơ sở vật chất phục vụ cho đời sống tinh thần của công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc; đại diện công nhân, lao động để ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động; phát triển phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, học vấn trong CNVCLĐ; tổ chức tốt đại hội thi đua yêu nước năm 2015.

 Tiếp tục thực hiện phát triển đoàn viên, thành lập các CĐCS ở tất cả các doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên đủ điều kiện; nghiệp đoàn nghề cá ở các xã, phường có biển; xây dựng CĐCS vững mạnh; đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động; công tác nữ công công đoàn; triển khai thu kinh phí công đoàn ở tất cả các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn; đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, quỹ mái ấm công đoàn, ủng hộ chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa", góp phần xây dựng Khu tưởng niệm các chiến hy sinh ở đảo Gạc Ma, Trường Sa tại bán đảo Cam Ranh; làm tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; phối hợp hoạt động với các tổ chức chính trị - xã hội trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nâng cao vai trò, vị thế của công đoàn trong xã hội                                                    

ThS. Nguyễn Hòa
Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Khánh Hòa 


 

 

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9975242
Online
Hiện có: 31   Khách