Thứ Bảy, 04/05/2024 17:38

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  21/02/2015 00:00     

CÔNG ĐOÀN KHÁNH HÒA CÓ NHIỀU CHUYỂN BIẾN MẠNH MẼ


Nhân dịp xuân Ất Mùi 2015, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã dành cho Web Công đoàn Khánh Hòa cuộc trao đổi về một số vấn đề bạn đọc quan tâm, nhất là về vai trò, hoạt động của tổ chức CĐ trong năm qua và những vấn đề trọng tâm trong năm tới.         


Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao quà Tết Ất Mùi
cho CNLĐ nghèo tại Khu công nghiệp Suối Dầu huyện Cam Lâm

- PV: Xin đồng chí đánh giá đôi nét về tình hình hoạt động của tổ chức Công đoàn Khánh Hòa trong năm qua?

- Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân: Trong năm qua, CĐ tỉnh đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoạt động của CĐ các cấp ngày càng đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công nhân. Bên cạnh đó, CĐ đã thực hiện tốt vai trò kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật CĐ, chế độ chính sách; giải quyết đơn thư và trả lời kiến nghị của người lao động; giải quyết những vướng mắc từ cơ sở, từng bước đảm bảo quyền lợi của người lao động. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được CĐ triển khai sâu rộng thu hút đông đảo người lao động tham gia nghiên cứu khao học, cải tiến kỹ thuật làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp. Đồng thời, các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, vận động xây dựng mái ấm CĐ, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, “Đề ơn đáp nghĩa”… cũng được CĐ triển khai tích cực, đem lại hiệu quả thiết thực. Công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động về các chính sách, chế độ của Nhà nước được duy trì, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, CĐ Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến chăm lo, giúp đỡ ngư dân trong tỉnh vượt khó, vững tin vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bước đầu, CĐ đã vận động, tập hợp và thành lập được 4 nghiệp đoạn nghề cá: Vĩnh Phước, Phước Đồng, Vĩnh Thọ, Xương Huân. Đây là một hoạt động cần thiết hiện nay. Cùng với đó, công tác xây dựng và phát triển đoàn viên mới được chú trọng. Việc hình thành và phát triển tổ chức CĐ trong các loại hình doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước) đã góp phần cho doanh nghiệp ngày càng phát triển, quyền lợi người lao động được đảm bảo, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, bên những kết quả đạt được, trong năm qua hoạt động CĐ vẫn còn một số những hạn chế cần phải khắc phục. Hội nghị cán bộ công chức, người lao động hàng năm ở một số đơn vị còn nặng hình thức, chưa phát huy có hiệu quả quyền dân chủ của công nhân, viên chức, lao động. Nội dung, phương thức hoạt động CĐ tuy có bước đổi mới, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân chưa được nâng lên. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chưa được thực hiện có hiệu quả trong công nhân, lao động khu vực ngoài nhà nước…

- PV: Được biết, năm 2015 diễn ra Đại hội Đảng các cấp. Để góp phần chuẩn bị tốt cho sự kiện quan trọng này diễn ra thành công tốt đẹp thì các cấp công đoàn trong tỉnh phải làm gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân: Đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội Đảng toàn quốc là một sự kiện quan trọng của năm 2015. Để sự kiện trọng đại này diễn ra thành công tốt đẹp thì công tác chuẩn bị là hết sức quan trọng, trong đó, các cấp CĐ có trách nhiệm tham gia góp ý văn kiện, giới thiệu cho Đảng những Đảng viên ưu tú tham gia cấp ủy các cấp. Đồng thời tổ chức các phong trào thi đua sôi nỗi lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng. Bên cạnh đó, CĐ tích cực tham gia cùng với Mặt trận trong việc giám sát, phản biện xã hội với tinh thân dân chủ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

- PV: Công đoàn Khánh Hòa đang tích cực chuẩn bị các nội dung để tiến tới xây dựng thiết chế văn hóa tại Khu công nghiệp Suối Dầu để phục vụ, chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân. Vậy, xin đồng chí cho biết quan điểm của mình về vấn đề này?

- Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân: Trong quá trình phát triển kinh tế, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng được mở rộng, thu hút đông đảo công nhân. Thế nhưng, hiện nay ở hầu hết các khu công nghiệp, cụm công nghiệp này vẫn còn thiếu những thiết chế văn hóa dành cho công nhân. Do đó, đời sống văn hóa, tinh thần của người lao động còn thấp. Sự nhận biết về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước của công nhân bị hạn chế. Trước thực tế này, CĐ được giao nhiệm vụ chuẩn bị các bước để tiến tới xây dựng thiết chế văn hóa Khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm) là hết sức cần thiết. Bời vì, có thiết chế này sẽ là nơi vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân sau những giờ lao động căng thẳng. Đồng thời, là điểm tổ chức các hoạt động, sự kiện, hội nghị, hội thảo… liên quan đến người lao động. Qua đó tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động. Mặt khác, theo chỉ đạo của tỉnh thì các trường mâm non, điểm giữ trẻ tại khu vực xã Suối Tân sẽ được mở rộng và nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động.

Để đáp ứng yêu cầu của một khu sinh hoạt văn hóa công nhân, CĐ cần tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, người lao động và nghiên cứu vị trí đầu tư xây dựng phải thích hợp, tiết kiệm, đạt quy chuẩn. Trước khi xây dựng cần khảo sát, đánh giá sự cần thiết của công trình, tránh việc xây xong lại không phát huy được công năng, gây lãng phí. Đồng thời, cần tích cực vận động các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tham gia đóng góp, hỗ trợ kinh phí xây dựng thiết chế nay...

- PV: Để thực hiện tốt vai trò của mình trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công nhân, viên chức, lao động, trong năm tới hoạt động công đoàn Khánh Hòa cần tập trung vào những vấn đề gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân: Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động là trách nhiệm của tổ chức CĐ. Do đó, trong năm tới, CĐ Khánh Hòa cần tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, sâu sát, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kiến nghị giải quyết hợp lý. Đội ngũ cán bộ CĐ cần thực sự đổi mới phương thức tập hợp để thu hút ngày càng đông lao động vào tổ chức CĐ, phấn đấu ở đâu có lao động ở đó có tổ chức CĐ; làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức tốt các hoạt động của tổ chức CĐ và làm tốt công tác phát triển đoàn viên, Đảng viên mới, chú trọng xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lực lượng bán chuyên trách làm hạt nhân trong các hoạt động CĐ ở cơ sở; phát huy tốt hơn nữa vai trò của Đảng, đoàn thể, Ban Thường vụ, Ban chấp hành CĐ tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chung của tổ chức CĐ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4  (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết số 25 - NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”...

- PV: Nhân dịp năm mới, đồng chí có lời chúc gì đối với đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh?

- Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân: Nhân dịp xuân Ất Mùi 2015 thay mặt lãnh đạo tỉnh xin chúc đội ngũ cán bộ CNVCLĐ trong tỉnh luôn đoàn kết, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hăng hái thi đua trên các lĩnh vực sản xuất, công tác để hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!

VĂN GIANG (Thực hiện)

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9974651
Online
Hiện có: 53   Khách