Chủ Nhật, 28/04/2024 03:15

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  23/10/2023 20:24     

Lan tỏa phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo

Nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động. Qua đó đã khơi dậy và phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo của người lao động trên các lĩnh vực, góp phần tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn điện, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người lao động Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hoà thực hiện nhiệm vụ lắp ráp, đấu nối điện

Thỏa sức sáng tạo

Năm 2011, anh Duy Mạnh Tân – Tổ trưởng Tổ SCADA/DMS được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa. Trong quá trình công tác, được công ty tạo điều kiện, anh đã nghiên cứu và cho ra đời hàng chục sáng kiến, cải tiến đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Anh Tân chia sẻ: “Môi trường làm việc ở công ty rất chuyên nghiệp, cùng với chính sách đãi ngộ rất tốt của công ty luôn kích thích người lao động thỏa sức sáng tạo. Thành quả sáng tạo không chỉ tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động mà còn góp phần nâng mức độ an toàn cho người lao động và người dân”. Đến nay, anh Tân đã có 16 sáng kiến, trong đó có 2 sáng kiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo.

Tiêu biểu, năm 2022, từ thực tế công việc, anh Tân cùng các cộng sự đã cho ra đời sáng kiến “Đề xuất giải pháp và lắp đặt thiết bị chống sét lan truyền trên đường dây tín hiệu kết hợp với thiết bị cách ly tín hiệu nhằm ngăn ngừa điện áp tăng cao, gây sự cố cho thiết bị RTU tại Trạm 110kV Diên Khánh”. Sáng kiến được công ty áp dụng vào thực tiễn góp phần đem lại giá trị lợi ích hơn 235 triệu đồng/năm. Đặc biệt, giải pháp giúp duy trì đầy đủ tín hiệu và liên tục về trung tâm điều khiển, trung tâm giám sát; không còn tình trạng đứt quãng tín hiệu của trạm 110kV khi đến mùa giông sét.

Năm 2023, anh Tân cùng các cộng sự cũng đã cho ra đời sáng kiến “Nghiên cứu cấu hình card dự phòng 560CMR02 của RTU ABB560 trạm biến áp 110kV Bán Đảo để khôi phục các tín hiệu SCADA bị mất cho trạm biến áp 110kV Diên Khánh nhằm duy trì kết nối tiến hiện liên tục về trung tâm điều khiển, giám sát và A3”. Sáng kiến đã mang lại giá trị lợi ích hơn 170 triệu đồng/năm cho đơn vị và góp phần tối ưu hóa trong vận hành lưới điện quốc gia.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, chuyên viên Phòng Công nghệ thông tin Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, từ năm 2002 đến nay cũng đã có 22 sáng kiến, cải tiến được đơn vị áp dụng vào thực tế kinh doanh, sản xuất. Mỗi sáng kiến ra đời luôn thể hiện sự say mê trong công việc, sức sáng tạo của anh Tùng. Tiêu biểu, đầu năm 2023, anh Tùng cùng các cộng sự đã cho ra đời sáng kiến “Phần mềm Quản lý thuê bao máy biến áp”. Sáng kiến được công ty đánh giá cao và đưa vào áp dụng trong hoạt động giúp quản lý tập trung dữ liệu khách hàng và thông tin thuê bao máy biến áp, hạn chế sai sót, tiết kiệm thời gian; đối chiếu công nợ của khách hàng nhanh chóng, chính xác; cập nhật kịp thời các hợp đồng hết hạn và tiến hành ký kết hợp đồng tiếp theo với khách hàng được nhanh chóng; quản lý máy biến áp cho khách hàng được tập trung, thống nhất trên một hệ thống… Anh Tùng tâm sự: “Môi trường làm việc thuận lợi, lãnh đạo công ty quan tâm là điều kiện giúp chúng tôi luôn duy trì sự đam mê sáng tạo trong lao động. Đặc biệt, những sáng kiến do chúng tôi đưa ra đều được công ty đón nhận, khen thưởng, áp dụng giúp đem lại nhiều lợi ích càng tạo hứng khởi để mọi người ra sức thi đua làm việc”.

Anh Duy Mạnh Tân (bên phải) và anh Nguyễn Thanh Tùng trao đổi về sơ đồ lưới điện.

Thi đua sôi nổi

Ông Nguyễn Mạnh Thông – Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị nhằm thực hiện định hướng phát triển lưới điện thông minh. Trên có ở đó, Công đoàn đã phối hợp với Công ty triển khai mạnh mẽ, sâu rộng và lan tỏa phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” trong toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị. Phong trào đã thu hút và khơi dậy, phát huy tài năng sáng tạo của mỗi người trên từng vị trí công tác được giao và đã xuất hiện nhiều sáng kiến, cải tiến được áp dụng góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm của đơn vị. Qua thống kê, mỗi năm Công ty tiếp nhận trên 30 sáng kiến, cải tiến của người lao động đem lại giá trị làm lợi hơn 10 tỷ đồng. Đồng thời, hàng năm Công ty đã dành hơn 150 triệu đồng để khen thưởng cho những người lao động có sáng kiến, cải tiến.

Hàng năm, Công ty còn lựa chọn các đề tài, sáng kiến tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh và đạt nhiều thành tích cao. Trung bình mỗi năm công ty có khoảng 2 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo. Triển khai Chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đơn vị đã có 355 sáng kiến được cập nhật lên hệ thống.

Bên cạnh đó, các giải pháp cải tạo nâng cấp nguồn lưới điện, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, sáng kiến cải tiến vào quản lý vận hành đã giúp Công ty đảm bảo cấp điện an toàn liên tục, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương. Công ty đã từng bước áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng hotline; vệ sinh thiết bị lưới điện bằng công nghệ áp lực cao, xây dựng lưới điện thông minh. Đặc biệt, công ty đã đầu tư lắp đặt thiết bị cải tạo các trạm biến áp 110kV vận hành truyền thống sang công nghệ tích hợp, vận hành không người trực. Cùng với đó, công ty đã triển khai hiện đại hóa hệ thống đo đếm, lắp đặt công tơ điện tử nâng cao độ chính xác trong đo đếm. Triển khai hệ thống nhập dữ liệu công tơ từ xa, đồng bộ với hệ thống tính toán phát hành hóa đơn đảm bảo việc ghi nhận chỉ số chính xác, nhanh chóng và cung cấp phương tiện giám sát chỉ số trên trang web cho khách hàng.

Văn Giang

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9951968
Online
Hiện có: 29   Khách