Thứ Bảy, 27/04/2024 21:22

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  11/05/2023 12:06     

Giúp đoàn viên an cư lạc nghiệp



Đoàn công tác Quỹ Xã hội tỉnh khảo sát đất ở của đoàn viên

Qua 15 năm triển khai Chương trình “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa” đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng trăm căn nhà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Qua đó, không chỉ giúp đoàn viên an cư lạc nghiệp, mà còn tạo động lực để người lao động an tâm vượt qua khó khăn, gắn bó với doanh nghiệp và giữ vừng niềm tin với tổ chức công đoàn.

Niềm vui nhà mới

Hôm chúng tôi ghe thăm gia đình chị Nguyễn Thị Trang Đài, công nhân Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam (huyện Cam Lâm), chị vui mừng khoe: “Nhờ sự hỗ trợ kinh phí từ Chương trình “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa” mà gia đình tôi mới có điều kiện xây dựng căn nhà mới khang trang này. Cả 3 mẹ con, ai cũng mừng, nhất là hôm dọn về nhà mới, tôi không ngũ được vì trong lòng rạo rực niềm vui”. Chị Đài là mẹ đơn thân, một mình nuôi 2 con nhỏ. Với mức lương công nhân hơn 4,5 triệu đồng/tháng, phải tiết kiếm lắm chị mới đủ lo sinh hoạt và tiền ăn học của 2 con. Dù được bố mẹ cho mảnh đất, nhưng vì không có tích lũy để xây nhà nên nhiều năm qua, mẹ con chị đành phải tá túc tại nhà của vợ chồng em trai. Khi biết về hoàn cảnh gia đình chị, Công đoàn cơ sở công ty đã hướng dẫn cho chị làm đơn đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ kinh phí xây mái ấm. Qua khảo sát thực tế, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng, đồng nghiệp, người thân, bạn bè hỗ trợ thêm vật liệu, ngày công lao động xây cho mẹ con chị căn nhà cấp 4 rộng 61m2. Chị Đài nghẹn ngào: “Tôi không biết phải diễn tả niềm vui của mình thế nào, bởi nếu không có sự đồng hành của công đoàn thì không biết đến khi nào mẹ con tôi mới xây được căn nhà mới. Có nhà rồi, tôi sẽ quyết tâm, cố gắng làm việc chăm chỉ hơn để nuôi dạy các con nên người”.

Trong chuổi hoạt động Tháng Công nhân năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh đã kịp thời khảo sát thực tế và trao kinh phí hỗ trợ cho 9 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Cần trên tay số tiền 50 triệu đồng, anh Lê Minh Trại, công nhân Công ty TNHH Ngọc trai Việt Nam (huyện Vạn Ninh) vui mừng vì đã có tiền xây căn nhà mới cho vợ con. Hoàn cảnh gia đình anh Trại khá khó khăn, vợ chồng anh có 3 con đều còn nhỏ, trong đó có một đứa bị bệnh đao quấy phá nên vợ anh phải nghỉ việc ở nhà trông giữ. Khoản tiền lương công nhân của anh mỗi tháng được gần 7 triệu đồng, mới chỉ đủ lo chi phí sinh hoạt, ăn học, thuốc men hàng tháng cho con. Vì thế, căn nhà cấp 4 rộng 40m2 được bố mẹ cho xây đã trên 30 năm bị xuống cấp nghiêm trọng, tường nứt tứ phía, mái tôn thủng nhiều chổ nhưng chưa có điều kiện xây lại. Chính vì thế, Liên đoàn Lao động tỉnh đã quyết định hỗ trợ kinh phí để xây cho gia đình anh Trại căn nhà mới. Hiện công trình đã được khơi công xây dựng, khoảng 1 tháng nữa, căn nhà sẽ hoàn thiện bàn giao cho gia đình anh…

Không ngừng triển khai lan tỏa, sẻ chia

Bà TrầnThị Hương - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Chương trình “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa” được triển khai từ năm 2007 đến nay đã mang lại niềm vui an cư, lạc nghiệp cho hàng trăm đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, chương trình đã trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” được đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đồng tình hưởng ứng. Các cấp công đoàn đã tích cực vận động đoàn viên đóng góp xây dựng quỹ từ 10.000 đồng thời điểm ban đầu nay đã nâng lên là 20.000 đồng/người/năm để hỗ trợ xây nhà, tạo điều kiện giúp đỡ nhiều gia đình đoàn viên nghèo có nơi ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Trước khi hỗ trợ kinh phí, Liên đoàn Lao động tỉnh đều tổ chức đoàn trực tiếp đến khảo sát thực tế hoàn cảnh, căn cứ đảm bảo các tiêu chí mới đưa ra quyết định hỗ trợ. Chính nhờ đó, việc bình xét hỗ trợ luôn đảm bảo đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót. Quá trình xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên đều có sự giám sát chặt chẽ từ các cấp công đoàn, ban, ngành, đoàn thể, địa phương.

Bên cạnh đó, căn cứ trên điều kiện thực tế, mức hỗ trợ xây mới cũng được công đoàn tăng đều qua các năm từ 10 triệu đồng/nha lên 15 triệu, 30 triệu, 40 triệu và hiện nay là 50 triệu đồng/nhà; mức hỗ trợ sửa chữa cũng tăng từ 5-10 triệu/nhà lên 15-25 triệu/nhà. Công đoàn các cấp còn đề nghị chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người thân hỗ trợ thêm kinh phí, vật liệu xây dựng và ngày công lao động xây nhà cho đoàn viên được khang trang hơn. Bà Trần Thị Hương chia sẻ: “Với quyết tâm xoa hết nhà tạm, nhà dột nát cho đoàn viên, người lao động khó khăn, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ, lan tỏa hơn nữa Chương trình “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa”. Để từng bước tạo điều kiện cho đoàn viên vượt khó, an cư lạc nghiệp, gắn bó với doanh nghiệp, vững tin vào tổ chức công đoàn. Đồng thời, nhằm lan tỏa sự sẻ chia trong tổ chức công đoàn, người lao động. Đặc biệt, hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã họp bàn và thống nhất sẽ nâng mức hỗ trợ xây mới mái ấm lên 60 triệu đồng/nhà trong thời gian tới. Đây là sự cần thiết, phù hợp với các chương trình hỗ trợ xây nhà của tỉnh ở cho người dân”…

Từ tháng 7-2007 đến nay, các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, người lao động, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp cho Quỹ “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa” với tổng số tiền hơn 18,4 tỷ đồng. Qua đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã bình xét, hỗ trợ xây mới 443 căn nhà và sửa chữa 66 căn nhà cho đoàn viên với tổng số tiền hỗ trợ hơn 15,8 tỷ đồng.

 

Văn Giang

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9951457
Online
Hiện có: 23   Khách