Thứ Sáu, 10/05/2024 22:22

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  26/04/2023 11:09     

Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh


Đ/c Bùi Hoài Nam - UV Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Tháng Công nhân năm 2023 (tháng 5) sẽ có nhiều hoạt động thiết thực được các cấp công đoàn tổ chức hướng về cơ sở, sát với đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Hoài Nam – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết:

- Tháng Công nhân năm nay có chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”. Các hoạt động trong Tháng Công nhân sẽ được tổ chức gắn với kỷ niệm 137 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5. Do đó, các hoạt động sẽ được diễn ra rộng khắp, có trọng tâm, trọng điểm, có tính hành động cao, hướng về cơ sở, trực tiếp giải quyết vấn đề công nhân lao động quan tâm, bức xúc, phù hợp tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, thu hút đoàn viên, NLĐ tham gia và đảm bảo lộ trình tổ chức đại hội công đoàn các cấp. Đặc biệt, thông qua hoạt động của Tháng Công nhân để tuyên truyền sâu rộng về vị trí, vai trò, đóng góp của giai cấp công nhân Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ đó, củng cố niềm tin, niềm tự hào giai cấp và tăng cường mối quan hệ gắn kết đoàn viên, NLĐ với tổ chức công đoàn. Đây cũng là dịp để động viên đoàn viên, NLĐ đã nỗ lực vượt khó, sáng tạo trong lao động, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, xã hội. Qua đó, để tổ chức công đoàn làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tạo sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với NLĐ.

- Vậy, trong Tháng Công nhân sẽ có những hoạt động nỗi bật nào thưa ông?

- Ngoài tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, tổ chức công đoàn sẽ tập trung tổ chức Chương trình “Đối thoại tháng 5”. Cụ thể, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, NLĐ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ và giải đáp về pháp luật lao động, chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với doanh nghiệp, NLĐ. Đồng thời, tổ chức diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn NLĐ”, kịp thời động viên, giải quyết các vấn đề NLĐ quan tâm, bức xúc. Đặc biệt, quan tâm tham gia giải quyết tình trạng thiếu đơn hàng, thiếu việc làm, giảm thu nhập của NLĐ; đề xuất với doanh nghiệp tìm giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ một cách bền vững. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Chương trình “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa” và 5 năm Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn sẽ tổ chức tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Đồng thời, triển khai sâu rộng chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”. Trong đó, tập trung rà soát, đẩy mạnh công tác thương lượng với người sử dụng lao động để nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ. Phối hợp tổ chức các “Phiên chợ công nhân”, “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho NLĐ”, “Ngày hội văn hóa thể thao công nhân”, “Ngày hội chăm sóc sức khỏe”; tổ chức các chương trình du lịch, nghỉ mát cho công nhân; ký kết, triển khai hoạt động với các đối tác phúc lợi nhằm mang lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ. Tổ chức để công đoàn cơ sở đăng ký và triển khai có hiệu quả ít nhất 1 việc làm cụ thể chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, đồng thời đưa nội dung này vào chấm điểm thi đua cuối năm. Ngoài ra, các cấp công đoàn sẽ tăng cường gắn hoạt động Tháng Công nhân với tổ chức đại hội công đoàn các cấp…

- Để Tháng Công nhân diễn ra sôi ni, rộng khắp và đạt được kết quả cao thì các cấp công đoàn cần tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?

- Trên cơ sở kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp công đoàn chủ động đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền đồng cấp về tổ chức hoạt động Tháng Công nhân năm 2023 tại cấp mình phù hợp với tình hình, điều kiện thức tế tại địa phương, đơn vị, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo được lòng tin, sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội đối với đoàn viên, NLĐ. Công đoàn cấp huyện, ngành căn cứ tình hình thực tế chủ động đề xuất, tham mưu và tổ chức để người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đồng cấp gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, NLĐ trong điều kiện phù hợp...

- Xin cảm ơn ông!

VĂN GIANG (Thực hiện)

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9996937
Online
Hiện có: 103   Khách