Thứ Hai, 06/05/2024 15:14

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  09/03/2022 16:22     

Chung tay “Bảo vệ vùng xanh, an toàn sản xuất”


Mỗi bữa ăn ca luôn đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho CNLĐ

Phong trào thi đua “Công nhân viên chức lao động Khánh Hòa thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xanh – An toàn trong phòng chống dịch Covid 19” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Khánh Hòa phát động đã được các cấp Công đoàn triển khai sâu rộng, nhiều hoạt động trong công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh covid 19 được triển khai nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động (NLĐ), đồng thời đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) vượt qua đại dịch…

Bảo vệ vùng xanh, an toàn sản xuất”

Ngay sau khi LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa phát động phong trào “Công nhân viên chức lao động Khánh Hòa thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xanh – An toàn trong phòng chống dịch Covid 19”, các cấp CĐ đã triển khai nhiều kế hoạch hoạt động để đổi mới, nhân rộng mô hình “Bảo vệ Vùng xanh- An toàn sản xuất” phù hợp với từng giai đoạn phòng, chống dịch. Một trong số các đơn vị tổ chức tốt điển hình là LĐLĐ thành phố Nha Trang.


CNLĐ Công ty cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh được test nhanh trước khi vào khu sản xuất

Theo đồng chí Ngô Anh Duyệt – Chủ tịch LĐLĐ TP Nha Trang, ngay sau khi có chủ trương, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai cho NLĐ quét mã COD khai báo y tế, nghiêm túc thực hiện 5K trước trong và sau khi làm việc. Theo đó, 100% CĐCS trực thuộc và các DN xây dựng phương án làm việc “Ba tại chỗ”, triển khai test nhanh Covid cho đoàn viên, NLĐ và tham gia đầy đủ các đợt tiêm vaccine cho đoàn viên, NLĐ… Phương châm đặt ra là “Vùng xanh an toàn doanh nghiệp” bảo vệ NLĐ là ưu tiên hàng đầu để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại Khu Công nghiệp (KCN) Suối Dầu, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Khu Kinh tế (CĐ các Khu CN&KKT) tỉnh đã tổ chức Lễ phát động thi đua “Bảo vệ vùng xanh, an toàn sản xuất” nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa sản xuất”. Ban Chấp hành CĐCS và DN thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khoẻ NLĐ, không để xảy ra các trường hợp lây nhiễm trong KCN nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Các CĐCS thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch; đổi mới nội dung sinh hoạt cho đoàn viên, NLĐ sau thời gian sản xuất; động viên tinh thần NLĐ trong thời gian xa gia đình. Bên cạnh đó, CĐCS đề ra nhiều giải pháp chăm lo NLĐ, thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh nhằm có định phướng, phương án để ứng phó kịp thời.

Đồng chí Huỳnh Thị Nam Khánh - Chủ tịch CĐ các KCN & KKT tỉnh Khánh Hòa cho biết, 40 DN với hơn 6.000 công nhân lao động (CNLĐ) chiếm một nửa tổng số lượng đoàn viên, CNLĐ KCN Suối Dầu… thực hiện phương án “Ba tại chỗ” – “1 cung đường 2 điểm đến”. Các DN đã bố trí các phương tiện như: Cơ sở vật chất, tăng thêm khẩu phần cho bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ, phụ cấp thêm ngoài lương nhằm tạo động lực cho CNLĐ trong những ngày xa nhà.

An toàn cho đoàn viên, người lao động

Qua tìm hiểu thực tế, Công ty cổ phần thủy sản Thông Thuận là một trong những DN thực hiện tốt mô hình “ 3 tại chỗ” tại KCN Suối Dầu với khoảng 500 công nhân. Ngay từ khi dịch bùng phát, Công ty đã thành lập 2 tổ an toàn covid, cải tạo một số phòng làm việc thành nơi sinh hoạt cho công nhân, phân chia khu vực ăn ở, sinh hoạt cho từng ca kíp, bộ phận để đảm bảo giãn cách an toàn. Các bữa ăn ca được chế biến và kiểm tra định kì nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Giờ ăn được bố trí lệch nhau để đảm bảo các kíp làm không tập trung đông tại nhà ăn, tránh tiếp xúc giữa công nhân đang thực hiện “3 tại chỗ” và công nhân mới quay lại làm việc. Công tác vệ sinh môi trường được công ty duy trì thường xuyên, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp thì càng được chú trọng hơn, nhất là vấn đề khử khuẩn và rác thải. Toàn bộ khu vực Nhà máy, khu ăn ở “3 tại chỗ” của công nhân được Công ty tiến hành phun khử khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn Cloramine B theo định kỳ. Bên cạnh đó, Công ty cũng xây dựng riêng một đội môi trường để giám sát đảm bảo công tác thu gom xử lý chất thải, khẩu trang y tế đúng quy trình theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên&Môi trường tỉnh và Sở Y tế Khánh Hòa.

            Công nhân Nguyễn Thị Nhi - Công ty cổ phần Thủy sản Thông Thuận chia sẻ cảm nhận: Khi tôi nghe thông báo Công ty thực hiện “3 tại chỗ” tôi vô cùng bất an, luôn lo lắng, mặc dù còn nhiều khó khăn khi dịch bệnh kéo dài, nhưng Công ty và Công đoàn luôn tạo điều kiện thuận lợi, sắp xếp chỗ nghỉ ngơi cho anh em công nhân, cung cấp bữa ăn đảm bảo chất lượng để công nhân đủ sức khỏe làm việc, Công ty còn lắp wifi để công nhân thường xuyên liên lạc với gia đình. Lãnh đạo Công ty và Ban Chấp hành CĐ thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ, động viên anh em công nhân. “Bản thân tôi chỉ mong doanh nghiệp duy trì sản xuất, có việc làm thu nhập ổn định, tôi và mọi người an tâm làm việc và đảm bảo sức khỏe, bình an đợi đến ngày hết dịch để về với gia đình”- chị Nhi xúc động nói.

Với mô hình hoạt động của các Tổ An toàn COVID - 19 trong doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phòng chống dịch, qua đó khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn Khánh Hòa trong công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ NLĐ đồng hành với chính quyền, DN thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Thanh Bình

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9980484
Online
Hiện có: 26   Khách