Thứ Sáu, 17/05/2024 16:20

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  17/02/2022 14:52     

Đẩy mạnh hoạt động Công đoàn tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước


Công đoàn các Khu Công nghiệp & Khu Kinh tế tỉnh cùng lãnh đạo doanh nghiệp
khảo sát bữa ăn ca của CNLĐ Công ty CP Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh

Một trong những nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn là phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, đẩy mạnh hoạt động công đoàn trong các đơn vị, doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước.

Còn nhiều thử thách

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Khánh Hòa hiện đang quản lý 1.600 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 85.000 đoàn viên/120.000 công nhân viên chức lao động (đạt tỷ lệ 71 %), gồm 9 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, 9 Công đoàn (CĐ) ngành ngành và tương đương trực thuộc. Trong đó có 500 doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước có tổ chức Công đoàn với tổng số 45.000 đoàn viên.

Nhìn nhận thực tế, từ trước tới nay không riêng gì các chủ DN ngần ngại việc thành lập CĐCS mà ngay cả công nhân và người lao động (NLĐ) cũng chưa tích cực với việc thành lập và tham gia tổ chức CĐ vì cho rằng, hoạt động CĐ tốn thời gian, phải đóng đoàn phí. Thực trạng đó nguyên nhân một phần là do nhận thức còn hạn chế  của NLĐ, thì nguyên nhân chính là công tác tuyên truyền vận động, cũng như thực tế hoạt động CĐCS ở một số nơi chưa tốt, chưa thể hiện được những lợi ích vô cùng lớn cho cả DN cũng như NLĐ mà hoạt động CĐ mang lại, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống CNLĐ.

Do vậy, trong quá trình hoạt động, tổ chức CĐ luôn xác định rõ mục tiêu  “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy lợi ích đoàn viên để vận động công nhân lao động gia nhập tổ chức CĐ; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; góp phần xây dựng CĐ vững mạnh”.


Công nhân lao động Công ty CP Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh
 tăng cường sản xuất chuẩn bị cho lô hàng mới

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19 thời gian qua, các cấp CĐ đã tập trung thực hiện các hoạt động mang tính phúc lợi cao như: Chương trình Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Quỹ xã hội giải quyết việc làm, Quỹ Mái ấm Công đoàn, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh covid 19, hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi khống chế được dịch bệnh .. tạo được nhiều dấu ấn trong CNVCLĐ, gia tăng niềm tin của đoàn viên, người lao động vào tổ chức Công đoàn. Bên cạnh đó, các cấp CĐ tích cực giám sát, yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện tốt các chế độ, chính sách, các quy định của pháp luật, các thỏa thuận cam kết theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo quyền lợi ích chính đáng của NLĐ và sự phát triển bền vững của DN.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số chủ DN thiếu thiện chí, chưa thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NLĐ, chưa đảm bảo công tác ATVS lao động tại nơi làm việc, thậm chí còn vi phạm pháp luật lao động. Vì vậy, vẫn còn tình trạng phức tạp trong quan hệ lao động,  tranh chấp lao động, đình công đã xảy ra tại một số doanh nghiệp. Mặt khác, chủ DN có khuynh hướng chỉ tập trung hoạt động sản xuất-kinh doanh để tìm kiếm lợi nhuận, không hoặc ít tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động.

Phía NLĐ phải làm việc theo ca kíp, thường xuyên tăng ca nên không có thời gian tham gia các hoạt động do CĐ tổ chức; cán bộ CĐCS hầu hết hoạt động kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, thậm chí bị người sử dụng lao động chi phối… nên có tâm lý ngại va chạm, không nhiệt tình trong giải quyết tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của CNVCLĐ. Đó là những hạn chế cơ bản chi phối hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp. Do đó, hoạt động công đoàn ở khu vực này còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, chưa thể hiện đúng chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ của tổ chức CĐ.

Khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn

Nước ta gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các Hiệp định Thương mại thế hệ mới đem lại nhiều cơ hội mới về việc làm cho NLĐ, nhưng cũng đặt ra cho tổ chức CĐ nhiều thách thức, đó là vừa phải cạnh tranh với các tổ chức đại diện người lao động khác để thu hút, tập hợp, phát triển đoàn viên CĐ, vừa phải giữ vững vị trí, vai trò là tổ chức chính trị-xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng để đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Có thể nói, triển khai thực hiện những cam kết trong Hiệp định CTTPP và các Hiệp định Thương mại thế hệ mới về lao động, CĐ sẽ là bước ngoặc đối với tổ chức CĐ trong thời gian tới.

Trước những thử thách và cũng là cơ hội, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao vị thế của tổ chức CĐ trong thời gian đến. Cụ thể: Công đoàn các cấp phải tiếp tục tham mưu với Đảng, nhà nước các chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp để xây dựng và phát triển giai cấp công nhân và tổ chức CĐ, tạo nguồn lực mới để CĐ thực sự là tổ chức đại diện tốt nhất của NLĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong, kỷ luật lao động cho NLĐ. Chủ động thông tin về tổ chức và hoạt động công đoàn, chú trọng công tác định hướng thông tin trên internet và mạng xã hội. Tham gia xây dựng môi trường văn hóa tích cực trong các cơ quan, đơn vị, DN, khu công nghiệp.

Về việc đổi mới cơ chế hoạt động xã hội, LĐLĐ Khánh Hòa xác định theo hướng góp phần bảo đảm quyền an sinh xã hội, chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động cần thiết thực, kịp thời và hiệu quả. Tập trung nâng cao năng lực đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động; chủ động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.  Ngoài ra, Công đoàn các cấp cần đổi mới mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động; khuyến khích cán bộ công đoàn có tư duy mới, cách làm mới, sâu sát với cơ sở, gắn bó, có sức thu hút, thuyết phục đoàn viên, người lao động… Đặc biệt, quan tâm hỗ trợ, giúp người lao động ký kết hợp đồng lao động; đại diện, thương lượng ký kết, và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, giải quyết các vấn đề người lao động bức xúc, quan tâm…

Bùi Thanh Bình - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 10022642
Online
Hiện có: 44   Khách