Thứ Ba, 07/05/2024 06:57

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  30/12/2016 00:00     

Các cấp Công đoàn trong tỉnh: Nỗ lực vì môi trường làm việc không khói thuốc


Công đoàn ngành Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh
 trao biến báo cấm hút thuốc cho các CĐCS triển khai PCTHTL tại nơi làm việc.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tỉnh Khánh Hòa đã đánh giá cao kết quả sự phối hợp liên ngành thực hiện Chương trình tăng cường thực thi chính sách không khói thuốc tại TP. Nha Trang giai đoạn 2012 – 2016. Trong đó, khẳng định Công đoàn (CĐ) có vai trò quan trọng trong việc triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại các cơ quan, doanh nghiệp…

CĐCS ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Theo ông Nguyễn Nam Hải - Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh - Được sự hỗ trợ của Sở Y tế, Hội Y tế công cộng tỉnh Khánh Hòa tính đến nay, các cấp CĐ đã tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền PCTHTL được hơn 50 buổi, thu hút gần 8.000 lượt CNVCLĐ tham gia; thu được nhiều kết quả khả quan. Hiện tại, 100% UBND xã, phường, khách sạn, nhà hàng, bến xe, trường học, cơ quan đơn vị khối hành chính sự  nghiệp, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã gắn biển cơ quan không khói thuốc, tổ chức phổ biến Luật Phòng chống tác hại thuốc lá;  đưa quy định cấm hút thuốc lá vào quy chế thi đua, khen thưởng hàng năm của đơn vị… Nhờ vậy, nhận thức về lợi ích của môi trường làm việc không khói thuốc và sự ủng hộ của cán bộ quản lý, CNVCLĐ và một bộ phận nhân dân đã được nâng cao.

Năm 2016, cùng với việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, Liên đoàn Lao động tỉnh và CĐ ngành NN-PTNT Khánh Hòa đã tổ chức thí điểm cho các CĐCS ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc theo sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đại diện các CĐCS đã ký cam kết triển khai các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc với các nội dung như: Tuyên truyền về tác hại thuốc lá đến 100% CBCNVCLĐ đơn vị và tích cực tuyên truyền trong cộng đồng. Vận động cán bộ có trách nhiệm tuyên truyền về tác hại thuốc lá, khuyên bạn bè và mọi người trong cộng đồng không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh. Thành lập Ban điều hành triển khai thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc lá. Xây dựng quy định về môi trường làm việc không khói thuốc lá. Khảo sát nắm tình hình sử dụng thuốc lá trong đơn vị. Tổ chức ký cam kết giữa cá nhân CBCNVCLĐ với bộ phận, phòng, ban với đơn vị thực hiện quy định về môi trường làm việc không khói thuốc lá. Đưa việc thực hiện về môi trường làm việc không khói thuốc lá vào nhắc nhở trong các cuộc họp, giao ban và bình xét thi đua định kỳ của đơn vị. Có hệ thống biển báo cấm hút thuốc trong khuôn viên đơn vị, có các tranh ảnh áp phích, panô….tuyên truyền về tác hại thuốc lá tại khu vực đông người qua lại trong đơn vị.

 

Đa dạng hóa hình thức và kênh thông tin, truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá

Theo báo cáo số liệu từ Bộ Y tế, tại Việt Nam, tỉ lệ hút thuốc lá (TL) ở nam giới là 47,4%, nữ giới 1,4%, tương đương 15,3 triệu người trưởng thành đang hút TL. Có 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít khói TL tại nhà, 33 triệu người không hút TL thường xuyên phải hít khói TL tại nhà và 5 triệu người trưởng thành không hút TL thường xuyên phải hít khói TL ở nơi làm việc. TL đã và đang cho thấy những mối nguy hại với 50% số người hút thường xuyên chết vì TL; những người hút thuốc cũng giảm thọ từ 8-23 năm…

Qua thực tế, triển khai xây dựng Nha Trang – TP du lịch không khói thuốc lá, ý thức người dân được nâng lên, hạn chế rất nhiều hút thuốc trong nhà, nơi công cộng đông người, trong bệnh viện, trường học… tuy nhiên nhiều đơn vị chưa thực sự vào cuộc, vẫn còn tình trạng CNVCLĐ hút thuốc tại nơi làm việc.

Điều đó cho thấy, để triển khai thực thi Luật PCTHTL và ký cam kết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá trong hệ thống công đoàn thiết thực, hiệu quả, các cấp CĐ cần đa dạng hóa hình thức và kênh thông tin, truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá như nói chuyện, treo pano áp phích, phát tờ rơi... để khuyến khích sự thay đổi thói quen hút thuốc; cụ thể hóa các quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, nơi cộng cộng; nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về tác hại của hút thuốc lá chủ động và thụ động. Mặt khác, xây dựng quy chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về PCTHTL tại nơi làm việc.  

Minh Hoàng

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9981809
Online
Hiện có: 23   Khách