Thứ Hai, 06/05/2024 22:26

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  28/11/2016 00:00     

Các cấp công đoàn trong tỉnh: Đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2016

 Các cấp CĐ trong tỉnh Khánh Hòa tích cực triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2016 trong công nhân, viên chức, lao động (từ ngày 10/11 đến ngày 10/12/2016) với chủ đề Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc AIDS tại Việt Nam .


CNLĐ nghiên cứu chế độ sử dụng Bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS.
Tính đến cuối tháng 10-2016, lũy tích số trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được phát hiện là 3.370 trường hợp. Trong đó có 1.949 trường hợp đã và đang được quản lý tại các địa phương, 833 trường hợp nhiễm HIV hiện còn sống. Toàn tỉnh có 8/9 huyện/thị/thành phố (chiếm 88,9%) với  120/140 xã/phường có người nhiễm HIV/ AIDS (chiếm 85%).

Theo báo cáo Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh khó khăn thách thức hiện nay chính là lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục tiếp tục gia tăng (phát hiện thêm ở phụ nữ dân tộc thiểu số, cán bộ, nhân viên…họ không sử dụng ma túy) tạo nhiều thách thức trong việc tiến đến khống chế HIV trên địa bàn tỉnh. Kỳ thị, tự kỳ thị vẫn còn là thách thức; đồng thời nhiều người còn thiếu hiểu biết, thiếu thông tin, chủ quan với HIV... hệ quả là còn nhiều người nhiễm, nghiện ma túy chưa tiếp cận điều trị; nhiều người có hành vi nguy cơ chưa tiếp cận dịch vụ dự phòng HIV. Đây là nguyên nhân làm dịch HIV vẫn còn tiềm ẩn, dai dẵng, nguy cơ lây lan cộng đồng. Bệnh nhân HIV/AIDS tham gia BHYT thấp, hoàn cảnh khó khăn, thất nghiệp...

Để chủ động phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS tại nơi làm việc, Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như  vận động và truyền thông trong CNVCLĐ thay đổi hành vi mở rộng việc tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị bằng thuốc kháng vi rút cho người nhiễm HIV/AIDS, tập trung vào chủ đề “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc AIDS tại Việt Nam” có nghĩa là (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV chuẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp) ở cấp độ toàn cầu để hướng tới kết thúc dịch HIV/AIDS ở Việt Nam vào năm 2030.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động truyền thông hướng về cơ sở, khuyến khích các CĐCS tham gia Lễ mít tinh và diễu hành CNVCLĐ hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2016 - ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (01/12/2016) do các ngành, địa phương tổ chức.

Tham gia các hoạt động truyền thông trực tiếp cho CNLĐ, Chương trình đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” giai đoạn 2012-2020, tổ chức sinh hoạt của các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS, các cuộc thi tìm hiểu phòng, chống HIV/AIDS... Nội dung truyền thông cần chú trọng vào các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV và lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV; lợi ích của tư vấn xét nghiệm sớm và xét nghiệm định kỳ với nhóm có hành vi nguy cơ cao; lợi ích của điều trị bằng thuốc ARV; sự cần thiết, quyền lợi, mức đóng, mức hưởng và thủ tục tham gia cũng như cách sử dụng Bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS.

Mặt khác, tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng trên bản tin Công đoàn, chuyên mục Công đoàn, trang thông tin điện tử Công đoàn Khánh Hòa...

Phổ biến các ấn phẩm truyền thông phòng, chống HIV/AIDS khác như khẩu hiệu, áp phích, tranh gấp, tờ rơi, sách mỏng ... tới CNVCLĐ và lồng ghép trong các sự kiện khác do cơ quan chức năng cung cấp, đặc biệt tại các Khu Công nghiệp và Cụm Công nghiệp. Tổ chức vận động các doanh nghiệp tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động....

TT

 

 

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9980987
Online
Hiện có: 14   Khách