Thứ Bảy, 04/05/2024 00:57

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  14/02/2016 00:00     

Cầu nối Công đoàn Trường Sa

Chỉ mới ra mắt hơn 1 năm, nhưng Liên đoàn Lao động Trường Sa thực sự là cầu nối vững chắc kéo đảo xa lại gần.

Đồng chí Nguyễn Hòa (bên phải), Chủ tịch LĐLĐ Khánh Hòa tặng bằng khen
cho Công đoàn Trường Savì có nhiều thành tích trong hoạt động năm 2015

Những ngày đầu tháng chạp, tại quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), những đoàn tàu mang quà tết, mang niềm vui từ đất liền lại nhổ neo hướng về Trường Sa – nơi những đoàn viên công đoàn đang lao động, giảng dạy, đang chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Tiếng còi tàu rời bến nghe rộn rã, xao động cả một vùng biển nước.

“Gần lắm Trường Sa”

Cũng tiếng còi tàu ấy nhưng nghe sao bùi ngùi khi chia tay đảo An Bang trong một lần tôi đến Trường Sa gần 10 năm trước. Hôm ấy biển động, tàu không thể vào gần hơn. Lệnh của thuyền trưởng ban ra: Chỉ được 16 sĩ quan hải quân bơi giỏi làm nhiệm vụ đưa quà vào đảo, còn tất cả ở lại trên tàu để tránh nguy hiểm. Khi chiếc ca nô nhỏ được đưa xuống, nhìn thấy ánh mắt tiếc nuối của tôi, một sĩ quan đứng tuổi thương tình cho theo. Cũng nhờ đó mà tôi chứng kiến hình ảnh cảm động khi những người lính ngồi quây quần bên chiếc máy bộ đàm nhỏ xíu như bàn tay của một sĩ quan trên tàu mang theo để nghe các ca sĩ của đoàn văn công Trường Cao đẳng Nghệ thuật quân đội(nay là Trường Đại học Văn hóa- Nghệ thuật Quân đội) trên tàu hát tặng vì không thể vào được đảo. Những câu hát trong bài “Gần lắm Trường Sa” như nghẹn lại. Bên này, một vài chiến sĩ cũng quay mặt đi để tránh những giọt nước mắt bị đồng đội phát hiện. Khi trở lại tàu, hầu hết ca sĩ trong đoàn văn công đã chạy về buồng nằm khóc. Chỉ còn mỗi ca sĩ Thanh Huyền đứng trên boong tàu nhìn đăm đắm về đảo An Bang bằng đôi mắt ngấn lệ. “Em đâu nghĩ lại có cảnh này. Đã ra đến đây, ngỡ có thể nắm lấy tay nhau, ôm chầm lấy nhau mà lại xa vời vợi”- giọng Huyền như tắt nghẹn trong tiếng còi tàu chia tay đảo.

Ông Nguyễn Văn Hài, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa, nhớ như in hình ảnh của 12 gia đình ấy vào mỗi buổi hoàng hôn ngồi trên boong tàu với vài xị rượu mang theo, không ai nói với ai câu nào, chỉ nhìn xa về nơi chân trời trong chuyến đi Trường Sa của ông cùng các hộ gia đình tự nguyện ra Trường Sa định cư vào năm 2008. “Dù họ quyết tâm lắm, nhưng xa nơi chôn nhau cắt rốn sao không khỏi bùi ngùi. Vậy mà sau 5 năm ở đảo, họ lại làm đơn xin được ở lại lâu dài trên đảo để làm việc”- ông Hài nói.

Giải thích về việc nhiều người xin định cư lâu dài ở Trường Sa, anh Lê Văn Hải, Chủ tịch Công đoàn đảo Sinh Tồn, cho hay bây giờ đời sống anh em chiến sĩ, đoàn viên ở Sinh Tồn không còn khó khăn như trước. Hàng ngày họ đều có thể liên lạc về gia đình, nắm tình hình đất liền bằng điện thoại. Có chuyện cần thì họ cũng dễ dàng về quê vì tàu ra vào Trường Sa bây giờ cũng thường xuyên hơn. “Hàng ngày mình vẫn lên zalo để nói chuyện và xem hình dáng bạn gái của mình ở quê nhà đấy thôi”- anh Hải chia sẻ.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hạ quê ở xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) ra đảo Sinh Tồn để giảng dạy từ 2 năm trước, giờ chẳng muốn về. “Trước khi ra đây, mình cứ nghĩ Trường Sa xa lắm. Bây giờ đến đây rồi thì thấy có thiếu thốn gì đâu nhiều so với đất liền. Sách vở, đồ dùng dạy học, nếu cần thì đề xuất, vài ngày sau có ngay”- thầy Hạ cho biết.

Cầu nối Công đoàn Trường Sa

Công đoàn Trường Sa hiện có 4 công đoàn cơ sở tại các đảo Sinh Tồn, Song Tử Tây, Trường Sa Lớn và Văn phòng HĐND, UBND huyện Trường Sa. Trao bằng khen ghi nhận những thành tích xuất sắc trong năm 2015 tại buổi lễ tổng kết hoạt động Công đoàn Trường Sa vào ngày 10-11 vừa qua, ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã không dấu niềm tự hào khi nói rằng: “Công đoàn Trường Sa đã thực sự là cầu nối vững chắc gắn kết đoàn viên của cả nước, cũng như của Khánh Hòa, giữa đất liền và đảo xa, đã chăm lo tốt đời sống của đoàn viên công tác nơi đảo xa”.

Ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch Công đoàn Trường Sa, cho biết trong thời gian gần đây, thông qua hệ thống công đoàn, công nhân viên chức lao động trong cả nước đã dành một tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên ở Trường Sa. Trong những năm qua, đã có 4 trường học được mọc lên ở Trường Sa từ những đóng góp ấy. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng bệnh xá cho đảo Song Tử Tây, góp phần không chỉ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo mà còn giúp cứu chữa, cấp cứu kịp thời nhiều trường hợp ngư dân gặp nạn trên biển. “Đoàn viên trong cả nước đã hướng về Trường Sa bằng những hoạt động tích cực, đóng góp vật chất, trí tuệ để xây dựng tượng đài Gạc Ma mang ý nghĩa lịch sử lâu dài nhằm giáo dục cho các thế hệ sau, để Trường Sa không còn xa trong tâm tưởng của mọi người”- ông Thuân nói.

Anh Phạm Trọng Trung Hiếu, đoàn viên Công đoàn cơ sở đảo Song Tử Tây, cho biết hàng năm đều có đoàn viên các công đoàn các tỉnh thông qua Công đoàn Trường Sa thăm đảo. “Đôi khi món quà tinh thần là một cái bắt tay thật chặt, một lời hỏi thăm chân tình của 1 đoàn viên nơi đất liền ra thăm cũng đã động viên chúng tôi rất nhiều”- anh Hiếu chia sẻ.

Trong khi đó, theo anh Đỗ Văn Minh, đoàn viên Công đoàn cơ sở thị trấn Trường Sa, cho hay Công đoàn Trường Sa mỗi năm đều tạo điều kiện để mỗi đoàn viên được về thăm nhà một lần. “Tôi ấn tượng nhất trong những lần ấy, Công đoàn huyện Trường Sa lại tổ chức gặp mặt, giao lưu, ân cần thăm hỏi. Cảm thấy thật gần gũi. Những đoàn viên như chúng tôi bây giờ thấy thật gần với đất liền”- anh Minh nói rồi nhắc lại câu chuyện điều cả trực thăng để chở ê-kíp 9 y, bác sĩ Quân Y 175 từ TP HCM ra thị trấn Trường Sa để để thực hiện ca mổ cho sản phụ Nguyễn Bình Phương Ái (29 tuổi), một đoàn viên công đoàn ở đây. Caauchuyeenj như thấy Trường Sa thật gần.

Chị Ngô Thị Phương, đoàn viên Công đoàn văn phòngHĐND, UBND huyện Trường Sa, cho rằng chị luôn có cảm giác như sống cùng một mái nhà với anh chị đoàn viên ở Trường Sa, dù nơi ấy cách đất liền gần 2 ngày đêm đi tàu. Nói đoạn, chị lại khe khẽ hát “Không xa đâu Trường Sa ơi!”. Câu hát ấy bây giờ tôi mới thấy Trường Sa thật gần. Gần hơn rất nhiều với cũng hát ấy tôi đã được nghe ở đảo An Bang gần 10 năm trước.

Hồng Ánh

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9972328
Online
Hiện có: 33   Khách