Thứ Tư, 08/05/2024 03:12

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  11/09/2015 06:36     

Chăm lo đời sống, quyền lợi người lao động

Thời gian qua, Công đoàn Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện thí điểm ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại 5 doanh nghiệp chức có tổ chức công đoàn cơ sở. Việc làm này góp phần chăm lo đời sống, quyền lợi của người lao động (NLĐ), xây dựng mối quan hệ lao động hai hòa, ổn định trong doanh nghiệp.


Ký kết thoả ước lao động tập thể giữa lãnh đạo Công ty TNHH SX TM-DV Du lịch Bách Việt
và CĐ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh (Đại diện người lao động)

Không để người lao động thiệt thòi

Sau hơn 1 tháng thương lượng về các nội dung liên quan đến đời sống, quyền lợi chính đáng của NLĐ, lãnh đạo Công ty Cổ phần Khatoco-Liberty (Khách sạn Liberty Centrel Nha Trang) và đại diện cho tập thể người lao động là Công đoàn Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định ký kết TƯLĐTT. Bản thỏa ước được xây dựng trên cơ sở với sự thống nhất cao từ phía NLĐ và chủ doanh nghiệp với nhiều điều, khoản trên luật. Đó là doanh nghiệp áp dụng tăng thêm 9% mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định; tiền lương thử việc bằng 100% mức lương của công việc; NLĐ được hưởng tháng lương thứ 13; hỗ trợ ăn ca với mức 26.000 đồng/người; NLĐ kết hôn được mừng 1 triệu đồng/người; lao động nữ sinh con được mừng 500.000 đồng; thưởng các ngày lễ từ 200.000 đến 300.000 đồng/người… Chị Phạm Thị Nhi, nhân viên buồng phòng Khách sạn Liberty Centrel Nha Trang chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui mừng khi doanh nghiệp ký TƯLĐTT. Việc làm này như khuyến khích, động viên tôi phải nỗ lực công hiến nhiều sáng tạo trong công việc để góp phân đưa đơn vị ngày phát triển vững mạnh”.

Ông Dương Hồng Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Khatoco-Liberty cho biết: “Khách sạn Liberty Centrel Nha Trang chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5-2015 với hơn 190 lao động chuyên về lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, giải trí. Sau khi được thương lượng, đơn vị nhận thấy việc ký kết TƯLĐTT để chăm lo đời sống, quyền lợi của NLĐ là rất cần thiết. Đây cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp nhằm không để NLĐ chịu thiệt thòi. Đồng thời, tạo sự an tâm, tin tưởng để họ làm việc, cống hiến cùng xây dựng doanh nghiệp phát triển. Thời gian tới chúng tôi tập trung hoàn thiện, ổn định bộ máy hoạt động để tiến tới thành lập công đoàn cớ sở nhằm chăm lo tốt hơn nữa đời sống, quyền lợi của NLĐ”.

Nhận thấy được lợi ích khi ký kết TƯLĐTT là động lực thúc đẩy, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho NLĐ công hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp, Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ du lịch Bách Việt (Bavico International Hotel Nha Trang) quyết định ký kết TƯLĐTT với 14 nội dung trên luật cho NLĐ. Trong đó có những nội dung tiêu biểu như: tăng thêm 10% mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định; lương thử việc bằng 90% mức lương của công việc; người lao động được hưởng tháng lương thứ 13; hỗ trợ ăn ca với mức 30.000 đồng/người… Ông Phan Quang Đại - Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ du lịch Bách Việt cho biết, trong quá trình hoạt động, đơn vị luôn xem NLĐ là nhân tố quan trọng nhất. Bởi vì, NLĐ có vai trò quyết định sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy đơn vị đã ký kết TƯLĐTT để chăm lo đời sống, quyền lợi và quyết không để NLĐ phải chịu thiệt thòi. Hiện đơn vị có 154 lao động làm việc ở các lĩnh vực như: Nhà hàng, khách sạn, dịch vụ du lịch, giải trí, với mức thu nhập bình quân gần 5 triệu đồng/người/tháng. Trong tương lai đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư về yếu tố con người, tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ được học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó từng bước nâng cao thu nhập, chăm lo tốt đời sống của NLĐ.

Chị Ngô Hồng Phượng, nhân viên Khách sạn Bavico chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi được công ty ký kết TƯLĐTT với nhiều điều có lợi cho NLĐ. Điều này chứng tỏ công ty rất quan tâm đến đời sống, quyền lợi của NLĐ. Đây là điều giúp tôi an tâm làm việc, gắn bó lâu dài và cống hiến nhiều sáng kiến cho doanh nghiệp ngày càng phát triển”…

Tiếp tục nhân rộng

Để có được những bản TƯLĐTT với nhiều nội dung trên luật, có lợi cho NLĐ là cả một quá trình thương lượng bền bỉ, không mệt mõi của những cán bộ công đoàn. Bởi vì, vận động ký kết ở những doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã khó, vận động ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn lại càng khó hơn. Nhiều đơn vị tìm mọi cách né tránh, từ chố khéo. Đó là những đơn vị ít quan tâm đến NLĐ mà chỉ quan tâm đến lợi nhuận thù về.

Ông Lê Quang Nhất - Phó Chủ tịch Công đoàn Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, vượt qua những khó khăn đó, bằng kỹ năng nghiệp vụ, cộng với sự kiên trì vận động, giải thích về lợi ích của ký kết TƯLĐTT, bước đầu chúng tôi đã ký kết tại 5 đơn vị. Và hiện công đoàn đang tiếp tục vận động, thương lượng để tiến tới ký kết thêm 3 đơn vị nữa. Từ những đơn vị đã ký kết, công đoàn sẽ đánh giá lại hiệu quả, trên cơ sở đó tiếp tục nhân rộng ra những đơn vị khác. Bởi vì hiện nay trong lĩnh vực văn hóa, du lịch của tỉnh đang có những bước phát triển mạnh, đặc biệt là sự phát triển về nhà hàng, khách sạn. Do đó, việc thực hiện ký kết TƯLĐTT ở những đơn vị này là cần thiết để bảo đảm hơn về đời sống, quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Góp phần động viên, khuyến khích họ cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển chung của ngành du lịch tỉnh nhà...

Có thể nói, việc thực hiện ký kết TƯLĐTT tại những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn là rất cần thiết để chăm lo đời sống, quyền lợi chính đáng của NLĐ được tốt hơn. Do đó, các cấp công đoàn cần tiếp tục nghiên cứu nhân rộng hoạt động này để có thêm nhiều NLĐ được chăm lo.

Ông Lê Trọng Sang - Trưởng Ban quan hệ lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Khánh Hòa là một trong 2 địa phương  trong cả nước (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mà chúng tôi chọn triển khai thí điểm ký kết TƯLĐTT ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn cơ sở. Chứng kiến những buổi ký kết, chúng tôi đánh giá cao những kết quả bước đầu mà Công đoàn Khánh Hòa đạt được. Các bản thỏa ước đều toát lên nhiều nội dung trên luật, có lợi cho NLĐ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổng hợp đánh gia, từ đó tiếp tục nhân rộng trên cả nước.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9984770
Online
Hiện có: 43   Khách