Thứ Sáu, 03/05/2024 14:34

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  19/08/2015 00:00     

Hoạt động CĐ tiếp tục hướng mạnh về cơ sở thực hiện tốt phương châm “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”

Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2015 đã được Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh (khóa IX) thông qua. Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra từng cấp công đoàn phải cụ thể hoá thành chương trình công tác cụ thể, phù hợp với từng ngành, địa phương, cơ sở và tổ chức, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao nhất.


LĐLĐ tỉnh cùng với Tổng LĐLĐVN thăm Công ty Yến sào Khánh Hòa 

Từ đầu năm đến nay, đáng lưu ý là tình kinh tế - xã hội trong tỉnh tiếp tục phát triển. Các chỉ tiêu chủ yếu tăng khá so với cùng kỳ như: GDP đạt trên 22.000 tỷ đồng, tăng 8,85%; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI được cải thiện, tăng 18 bậc; việc làm, thu nhập và đời sống của CNVCLĐ từng bước được cải thiện. Tuy nhiên vẫn còn một số DN nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 1 tháng trở lên với số tiền hàng chục tỷ đồng. Trong các tháng đầu năm, tình hình tranh chấp LĐ dẫn đến ngừng việc tập thể và đình công  giảm.

Hoạt động công đoàn tiếp tục hướng mạnh về cơ sở và đạt được một số kết quả quan trọng. Các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội thi đua yêu nước công nhân, viên chức, lao động tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Công đoàn VN… do Công đoàn phát động tiếp tục phát huy hiệu quả, công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh đã phát huy hàng trăm đề tài, sáng kiến, cải tiến, giải pháp hữu ích; kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng người lao động, kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp cùng với các cơ quan, ban ngành của tỉnh kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cho đoàn viên, NLĐ; kết nạp mới trên 3.900 đoàn viên CĐ đạt 64% kế hoạch năm.

Đặc biệt, Khánh Hòa là một trong 2 địa phương  trong cả nước (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) triển khai thí điểm ký kết TƯLĐTT ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn cơ sở. Đến nay Khánh Hòa đã thực hiện thí điểm ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại 5 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn cơ sở. Việc làm này góp phần chăm lo đời sống, quyền lợi của người lao động (NLĐ), xây dựng mối quan hệ lao động hai hòa, ổn định trong doanh nghiệp. 

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Hòa để thực hiện tốt Nghị quyết của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh (khóa IX) các cấp CĐ trong tỉnh cần thực hiện tốt phương châm “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, quan hệ lao động vẫn còn diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn cần tập trung thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, phải xác định đây là chức năng cơ bản, là nhân tố quan trọng gắn kết đoàn viên với tổ chức Công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội... tại các doanh nghiệp đặc biệt là việc làm, tiền lương, tiền thưởng cho công nhân, lao động vào dịp cuối năm và Tết Bính Thân năm 2016. Quan tâm tổ chức tốt các hoạt động xã hội của công đoàn.

Nhiệm vụ tuyên truyền của các cấp công đoàn trong những tháng cuối năm cần tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; trong đó vận động và tổ chức cho đoàn viên, người lao động nghiên cứu, tham gia xây dựng vào các văn kiện Đại hội của Đảng. Giới thiệu những đảng viên là công nhân ưu tú, cán bộ công đoàn xuất sắc để Đại hội bầu vào đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ cấp trên và cấp ủy cùng cấp.

Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng gắn với việc tích cực triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và lồng ghép với việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước năm 2015.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động các chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động mà trọng tâm là Luật Công đoàn 2012, Bộ Luật Lao động năm 2012, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Hiến pháp năm 2013.

Chủ động đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp có đủ điều kiện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên năm 2015.

Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra toàn diện, trong đó chú trọng kiểm tra thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở và kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn.

MH
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9970993
Online
Hiện có: 41   Khách