Chủ Nhật, 05/05/2024 02:43

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  08/07/2023 08:40     

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải: Nỗ lực vượt khó chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên


Đ/c Chu Văn An - Chủ tịch CĐN Giao thông hỗ trợ cho CNLĐ khó khăn

Nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động hướng về cơ sở chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) cả về vật chất và tinh thần. Phát huy thành tích đó, nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn ngành tiếp tục hướng về cơ sở để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ, nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại nơi làm việc.

Sát cánh chăm lo nhiều mặt

Hiện Công đoàn ngành Giao thông Vận tải đang quản lý và chỉ đạo 47 công đoàn cơ sở với 2.214 đoàn viên, trong đó có 43 công đoàn cơ sở (CĐCS) thuộc loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước, 2 CĐCS hành chính nhà nước và 2 CĐCS sự nghiệp công lập. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động tỉnh và sự phối hợp, tạo điều kiện, giúp đỡ của chính quyền chuyên môn đồng cấp, Công đoàn ngành luôn bám sát các nghị quyết, chỉ thị, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước triển khai tốt nhiệm vụ và gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc được triển khai tốt, qua đó hàng năm có 100% cơ quan hành chính nhà nước tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ, trên 75% CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại đình kỳ. Qua đó, NLĐ được trực tiếp tham gia ý kiến, quyết định và giám sát những nội dung có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng theo quy định của pháp luật. Các cấp công đoàn ngành làm tốt chức năng tham gia kiểm tra, giám sát, quản lý, phối hợp với lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp phát huy tính dân chủ, trách nhiệm, vai trò làm chủ của NLĐ, tạo điều kiện thúc phát triển sản xuất, kinh doanh.


Lễ ký kết thỏa ước lao động nhóm  giữa CĐN Giao thông và các doanh nghiệp

Hàng năm, Công đoàn ngành phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật trực tiếp, lưu động, đối thoại 3 bên để giải quyết thắc mắc cho hàng trăm lao động. Thông qua đối thoại trực tiếp 3 bên, Công đoàn ngành đã kịp thời giải quyết thành công chế độ tiền lương thôi việc cho 25 lao động với tổng số tiền trên 688 triệu động. Bên cạnh đó, công đoàn đã vận động các doanh nghiệp ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, Công đoàn ngành đã vận động ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm khối giao thông với 26 nội dung có lợi đem lại giá trị làm lợi cho NLĐ hơn 2 tỷ đồng/năm. Cùng với đó, công đoàn còn vận động được 33 doanh nghiệp thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ với mức từ 15.000 đến 41.000 đồng/người/bữa ăn.

Bên cạnh đó, hàng năm Công đoàn ngành đã tổ chức nhiều chương trình hướng đến chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ bằng nhiều hình thức. Nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành đã thăm hỏi và trao hỗ trợ cho 2.141 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19…với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Đồng thời, các cấp công đoàn ngành vận động đoàn viên tham gia đóng góp được hơn 109 triệu đồng cho Quỹ xã hội Công đoàn Khánh Hòa, qua đó đề xuất hỗ trợ xây mới và sửa chữa 2 căn nhà cho đoàn với số tiền 45 triệu đồng. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được công đoàn triển khai bằng nhiều hình thức, góp phần ổn định tư tưởng, nâng cao hiểu biết và thực thi pháp luật của đơn vị, đoàn viên, NLĐ.

Các phong trào thi đua được Công đoàn ngành và CĐCS triển khai lan tỏa, thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia tích cực và đạt nhiều kết quả thiết thực. Nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng như: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ và bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân; Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ và bằng khen cho 29 tập thể và 41 cá nhân; Công đoàn ngành Giao thông Vận tải tặng giấy khen cho 85 tập thể và 458 cá nhân. Công tác phát triển đoàn viên được triển khai tốt, nhiệm kỳ qua đã thành lập mới thêm 11 CĐCS với 892 đoàn viên. Đồng thời giới thiệu 232 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp. Hoạt động kiểm tra, giám sát được triển khai thường xuyên, công tác tài chính được thực hiện đúng quy định…

Luôn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên

Ông Chu Văn An – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải cho biết, từ những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023 có thể khẳng định, với sự nỗ lực của Công đoàn ngành và CĐCS đã phát huy những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn ngành đã đề ra, xứng đáng với truyền thống 78 năm luôn đi trước mở đường của ngành giao thông vận tải. Do vậy, nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn ngành tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao năng lực cán bộ công đoàn các cấp theo hướng vì lợi ích đoàn viên và NLĐ, vì sự phát triển bền vững của ngành, địa phương. Đồng thời, tăng cường bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục dưới mọi hình thức phù hợp; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, NLĐ.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ, nhất là kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh tật. Đồng thời, sâu sát hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS xây dựng, thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với những điều, khoản có lợi hơn cho NLĐ và tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật, các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở nơi làm việc, công tác an toàn vệ sinh lao động, khám, chăm sóc sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, phát động và tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, doanh nghiệp, tạo sự lan tỏa và hiệu quả cao.

Chú trọng xây dựng tổ chức bộ máy, cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức, sức khỏe, đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Quan tâm chỉ đạo việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ công đoàn xuất thân từ công nhân, cán bộ nữ và cán bộ công đoàn cấp cơ sở ở doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Tăng cường công tác kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; quản lý tài chính, tài sản công đoàn theo quy định của Nhà nước…

Một số chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2023 – 2028

Có 95% trở lên CĐCS khu vực ngoài nhà nước ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; 100% thỏa ước lao động tập thể được ký kết đều có ít nhất một điều khoản hoặc nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định; thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm ngành có ít nhất 5 doanh nghiệp tham gia; thành lập ít nhất 10 CĐCS và kết nạp ít nhất từ 1.000 đoàn viên công đoàn trở lên; hàng năm, 100% số CĐCS khu vực nhà nước và 80% trở lên số CĐCS ở ngoài khu vực nhà nước đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% cán bộ các cấp công đoàn ngành học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghiệp vụ công tác công đoàn; hoàn thành tốt trở lên chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu hàng năm được giao…

 

Văn Giang

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9975654
Online
Hiện có: 45   Khách