Thứ Sáu, 03/05/2024 12:56

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  27/07/2015 19:04     

Công đoàn luôn hướng về cơ sở đồng hành cùng doanh nghiệp, sát cánh với người lao động


Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi tình hình việc làm
thu nhập của công nhân Công ty Yến Sào Khánh Hòa.

Nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 – 28-7-2015) đồng chí Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa. Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh đăng toàn văn nội dung cuộc phỏng vấn.

- Xin đồng chí cho biết đôi nét về Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam?

- Ngày 28-7-1929 tại số nhà 15 phố Hàng Nón, Hà Nội đã diễn ra một sự kiện trọng đại của phong trào công nhân và Công đoàn (CĐ) Việt Nam: Đại hội thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc kỳ (tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngày nay) đứng đầu là đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đông Dương Cộng sản Đảng. Ngay khi ra đời, CĐ đã tập hợp, giáo dục công nhân đấu tranh chống phong kiến, thực dân, đòi quyền dân sinh, dân chủ; tăng cường vận động người lao động (NLĐ) vượt khó khăn, ra sức thi đua sản xuất, kháng chiến kiến quốc cùng dân tộc làm nên đại thắng Mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống, bản chất tốt đẹp, đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, đã và đang đóng vai trò quan trọng, đi đầu trong thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng. CĐ Việt Nam luôn quán triệt sâu sắc đường lối của Đảng, chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động và ngày càng có vai trò to lớn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, NLĐ.

- Góp phần vào thành quả chung của CĐ Việt Nam, những năm qua CĐ Khánh Hòa đã gặt hái được những thành quả gì, thưa đồng chí?

- Các cấp CĐ trong tỉnh luôn nổ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên và NLĐ. Đồng thời, tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua như: Lao động giỏi, lao động sánh tạo; giỏi việc nước đảm việc nhà; thực hiện cuộc vận động trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu; đảm bảo an toàn lao động… Đặc biệt, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” từ năm 2011 đến nay đã có 116 công trình sản phẩm được hoàn thành với tổng giá trị trên 14.750 tỷ đồng, hầu hết các công trình sản phẩm có chất lượng và sử dụng đạt hiệu quả cao. Đồng thời, công nhận 2.016 sáng kiến cải tiến của NLĐ, góp phần làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho đơn vị, doanh nghiệp, xã hội. Trong đó, có 51 lượt người lao động được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo.

Bên cạnh đó, các cấp CĐ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Các phong trào CĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng hướng về cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đại đa số đoàn viên và NLĐ. Ngoài ra, CĐ tỉnh còn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ, phát triển đoàn viên, xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh. Nhờ đó, đến nay, CĐ Khánh Hòa hiện có 9 Liên đoàn Lao động cấp huyện, 11 CĐ cấp ngành và 1.450 CĐ cơ sở với hơn 84.600 đoàn viên. Bên cạnh đó, CĐ tỉnh còn mở rộng thành lập được 4 nghiệp đoàn nghề cá, kết nạp hơn 500 đoàn viên là ngư dân và chủ tàu cá. Hoạt động từ thiện xã hội của CĐ ngày càng mở rộng và có hiệu quả thiết thực đối với cộng đồng.

- Đối với công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ được CĐ Khánh Hòa thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?  

- Chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ, hoạt động của mình là phải luôn hướng về cơ sở để sát cánh, gần gủi với NLĐ. Đồng thời tạo mọi điều kiện cho CĐ cơ sở hoạt động tốt hơn, lắng nghe được tâm tư, nguyện vọng NLĐ để thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Dấu ấn rõ nét nhất ở lĩnh vực này là các cấp CĐ đã tổ chức nghiên cứu, tập hợp ý kiến của đoàn viên, NLĐ tham gia xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ.

Bên cạnh đó, các cấp CĐ luôn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thoả ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ. Thường xuyên tự tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ. Đồng thời nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền lợi của NLĐ; chủ động hướng dẫn, giúp đỡ đoàn viên và NLĐ và tham gia tố tụng các vụ vi phạm chế độ bảo hiểm xã hội của chủ doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ tại Tòa án; hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ CĐ cơ sở tham gia với người sử dụng lao động xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Minh chứng cho những hoạt động đó từ năm 2007 đến nay, Quỹ mái ấm CĐ đã vận động được hơn 7,7 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa nhà ở cho hơn 200 gia đình công nhân nghèo; hỗ trợ ngư dân mua bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm thuyền viên cho hàng trăm chủ tàu và hàng ngàn ngư dân. Vào các dịp lễ, Tết, các cấp CĐ đều tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống công nhân, tổ chức thuê xe, tặng vé tàu, xe cho công nhân về quê ăn Tết; tổ chức vui xuân cho công nhân không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình; chương trình “Cùng công nhân vượt khó”, “Chăm lo đời sống công nhân”, “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”, đưa các hoạt động văn hoá, thể thao đến cơ sở, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ…

- Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong thời giai tới, CĐ Khánh Hòa sẽ tập trung thực hiện những vấn đề gì, thưa đồng chí?

- Để làm tốt nhiệm vụ của mình, các cấp CĐ trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn chủ yếu, lấy đoàn viên, NLĐ làm đối tượng vận động. Đồng thời, chuyển mạnh hoạt động CĐ vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn đỉnh, tiến bộ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Bên cạnh đó, các cấp CĐ sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 4 chương trình trọng tâm của Đại hội IX, CĐ Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2013-2018 đặt ra: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ, phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐ cơ sở; nâng cao nhận thức pháp luật lao động cho đoàn viên, NLĐ tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao chất lượng trong xây dựng, thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế CĐ. Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tỉnh Khánh Hòa, CĐ tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng triển khai xây dựng Khu sinh hoạt văn hóa, thể thao công nhân tại Khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm); xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma…

- Xin cảm ơn !

VĂN GIANG (Thực hiện)

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9970800
Online
Hiện có: 95   Khách