Thứ Bảy, 18/05/2024 10:57

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  18/01/2015 00:00     

Các cấp công đoàn trong tỉnh: Chăm lo Tết cho công nhân

Hiện nay, các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã và đang khẩn trương triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ) được đầm ấm, vui tươi.

CĐ các Khu CN- KKT tỉnh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng CNLĐ tại cơ sở

Chủ động đề xuất với chủ doanh nghiệp

Nhằm chuẩn bị tốt cho công tác chăm lo tết cho NLĐ, các cấp CĐ trong tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình, tâm tư của NLĐ. Trên cơ sở đó, có những phương án giải quyết hợp tình, hợp lý, hạn chế đến mức thập nhất tình trạng đình công, lãn công của NLĐ dịp cuối năm. Bà Nguyễn Thị Biên, Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp - Khu kinh tế tỉnh cho biết, rút kinh nghiệm từ những năm trước cứ giáp Tết mới triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân, năm nay ngay từ đầu tháng 12-2014, CĐ các Khu công nghiệp - Khu kinh tế tỉnh đã phối hợp với 31 CĐ cơ sở trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng công nhân. Đồng thời, khảo sát, nắm tình hình sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp và kế hoạch trả lương, thưởng Tết cho công nhân. Trên cơ sở đó, phân loại những doanh nghiệp có nguy cơ xảy ra đình công, lãn công dịp Tết Ất Mùi 2015. Từ đó, báo cáo Liên đoàn Lao động tỉnh, các ngành chức năng có phương án sớm can thiệp, xử lý, tạo sự đồng thuận giữa NLĐ và người sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, CĐ cơ sở còn chủ động làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp trong việc áp dụng mực lương tối thiểu vùng mới năm 2015 và xây dựng kế hoạch rõ ràng về chuyện thưởng Tết cho công nhân. Đồng thời, đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp cho NLĐ được hưởng lương tháng 2-2015. Theo lãnh đạo Công ty TNHH San Miguel (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh), trước đề xuất của CĐ và thấy được trách nhiệm chăm lo Tết cho công nhân cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp nên hiện công ty đã lên kế hoạch thưởng Tết và quyết định cho NLĐ hưởng 100% lương tháng 2-2015. Khi thông báo đến công nhân những việc làm này, hầu hết NLĐ rất phấn khởi và an tâm làm việc chờ đến dịp giáp Tết nhân thưởng, nhận lương đi sắm Tết.

Trước những việc làm đó của CĐ và doanh nghiệp, tâm trạng của NLĐ cảm thấy phấn chấn, an tâm làm việc. Chị Nguyễn Thị Thu Hương, công nhân Công ty TNHH Long Sinh (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) cho biết: “Chúng tôi rất mừng và phấn khởi vì trước đề xuất của CĐ và chủ doanh nghiệp đã có kế hoạch thưởng Tết, trả lương cho công nhân. Đặc biệt, tháng 2-2015 chúng tôi làm việc chưa đến 15 ngày nhưng lãnh đạo công ty vẫn quyết định cho chúng tôi hưởng nguyên lương. Vậy là Tết này chúng tôi có thêm điều kiện để mua sắm Tết rồi!”.

Chăm lo Tết cho công nhân nghèo

Ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, hướng đến chăm lo NLĐ trong dịp Tết hiện Liên đoàn Lao động tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà cho cho công nhân ở những đơn vị phải trực Tết. Đồng thời, ưu tiên thăm hỏi, tặng quà Tết cho công nhân ở một số doanh nghiệp gặp khó khăn tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp trong tỉnh. Bên cạnh đó, CĐ cơ sở phối hợp cùng lãnh đạo cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết; thông báo thời gian nghỉ Tết; thời gian trả lương, thưởng, mức thưởng để NLĐ nắm vững, chia sẻ và an tâm làm việc. Ngoài ra, có kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo không khí ấm áp cho những công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức liên hoan, họp mặt công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết Ất Mùi.

Bà Nguyễn Thị Biên cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tình hình đời sống công nhân tại 31 CĐ cơ sở trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Qua đó cho thấy, trong dịp Tết Ất Mùi này có 202 công nhân nghèo, bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn cần sự giúp đỡ. Hiện chúng tôi đã đề xuất với Liên đoàn Lao động tỉnh trích kinh phí để hỗ trợ quà Tết cho số công nhân nghèo này”. Cũng theo bà Biên, trong dịp Tết này tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có 60 công nhân không về quê đón Tết với gia đình. Để động viên số công nhân này, CĐ các Khu công nghiệp - Khu kinh tế tỉnh cũng đã đề xuất với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức gặp mặt, tặng quà để động viên, tạo không khí xuân cho công nhân.

Ngoài ra, giữa tháng 11-2014, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao kinh phí hỗ trợ xây mái ấm CĐ cho 12 gia đình công nhân nghèo chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, trong đó 11 nhà xây mới và 1 nhà sửa chữa. Những gia đình được hỗ trợ xây mới với mức 30 triệu đồng/hộ, gia đình được hỗ trợ sửa chữa là 15 triệu đồng. Tổng trị giá của đợt trao kinh phí này là 345 triệu đồng.

Có thể nói, với vai trò và trách nhiệm của mình, các cấp CĐ trong tỉnh đã và đang nỗ lực vận động chủ doanh nghiệp và thực hiện kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân. Với mục tiêu tất cả NLĐ sẽ đón một cái Tết cổ truyền dân tộc trong niềm vui tươi, lành mạnh, hạnh phúc.

VĂN GIANG

 


 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 10024893
Online
Hiện có: 27   Khách