Thứ Sáu, 26/04/2024 21:39

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  06/07/2021 21:56     

Thầm lặng ở chốt kiểm dịch


Kiểm tra thân nhiệt các tài xê tại chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Vạn Thọ

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều nơi có ca mắc bị phong toả, các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 được kích hoạt. Bất kể nắng mưa, đêm ngày, những “chiến binh” ở chốt luôn thầm lặng góp phần không để dịch “lọt lưới” lây lan ra cộng đồng.

Trực 24/24

Hơn 12 giờ trưa, dưới cái nắng như thiêu như đốt, lực lượng chức năng tại Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt Chốt kiểm soát dịch Covid-19) tại xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh) vẫn miệt mài với nhiệm vụ kiểm soát các xe qua lại. Lực lượng công an hướng dẫn, điều tiết các xe; y tế, quân sự, dân phòng… chia nhau điều tra dịch tế, lấy lời khai y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn. Ngồi trong lều bạt dựng tạm bên lề đường ghi lại lịch trình di chuyển của các tài xế, toàn thân Thiếu tá Đinh Văn Bình, nhân viên cơ yếu Phòng tham mưu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ướt đẩm mô hôi vì nắng nóng. Lau nhẹ những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, Thiếu tá Đinh Văn Bình chia sẻ: “Dù vất vả nhưng không ai được phép lơ là. Khi tiếp xúc với tài xế, người đi đường, chúng tôi đều giữ khoảng cách hơn 2m, luôn đeo khẩu trang, găng tay và liên khử khuẩn khu vực làm việc”. Gắn bó với chốt từ lúc thành lập, điều dưỡng Nguyễn Thị Hiền Nhi - Phòng khám Đa khoa khu vực Tu Bông tâm sự: “Chốt chia làm 4 ca, mỗi ca có 12 thành viên trực 24/24 giờ. Việc chia ca cũng được tính toán để mỗi lần giao ca anh em được về nhà dùng cơm đúng bữa. Trung bình mỗi ca, chúng tôi điều tra khoảng 600 phương tiện với gần 2.000 người”.


Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa tiếp tế nhu yếu phẩm
cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa Tổ dân phố 1, phường Ninh Hiệp

Hơn 13 giờ, ở Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh) trời nóng như lò lửa. Thế nhưng, lực lượng Cảnh sát giao thông tận tình hướng dẫn lái xe vào chốt để khai báo y tế, đo thân nhiệt và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Thượng úy Lê Đình Khôi, Tổ trưởng tổ công tác thuộc Chốt kiểm soát dịch Covid-19 Cam Ranh cho biết, ngoài các hoạt động theo quy định, từ giữa tháng 6, chốt còn lắp đặt 1 camera an ninh phân giải cao để ghi lại toàn bộ diễn biến trong ca trực và giám sát các xe qua lại khi cần thiết.

Khi người dân vào khu vực khai báo, chị Nguyễn Thị Hoài Vy, nhân viên y tế nhanh chóng đo thân nhiện. Nếu phát hiện bất thường về thân nhiệt, ngay lập tức ca nghi vấn sẽ được đưa vào khu riêng biệt để theo dõi trong khoảng 15 phút. Nếu qua điều tra dịch tế, người dân có liên quan đến các ca bệnh trong cả nước thì lập tức được đưa đi cách ly tập trung. Mục tiêu của chốt là không để “lọt lưới” các ca bệnh vào tỉnh. Qua danh sách ghi lại tại chốt, chỉ từ 9 giờ đến 13 giờ cùng ngày đã có hơn 200 tài xế, khách đi đường qua khu vực này được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế.

Mấy ngày qua, điểm dừng chân ở thôn Bố Lang, xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh) trở thành nơi làm việc lực lượng Chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 27C. Thiếu tá Vũ Khắc Duy, Phó Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết, vì tình hình dịch diễn biến nóng hơn nên chốt được nâng cao mức độ kiểm soát. Từ ngày 3-7, chốt được tăng cường nhân lực từ 40 người lên 60 người và chia thành 6 ca/ngày. Trung bình mỗi ngày có 160 đến 200 lượt phương tiện di chuyển từ hướng tỉnh Lâm Đồng xuống Khánh Hoà được điều tra dịch tế nghiêm ngặt.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, ngoại trừ TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm và huyện Diên Khánh tất cả các huyện thị còn lại đều lập chốt kiểm soát dịch. Riêng huyện Vạn Ninh, nơi giáp với tỉnh Phú Yên – địa phương đang có số ca mắc cao, diễn biến dịch phức tạp nên để phòng dịch, kiểm soát chặt tuyến đường này, huyện đã lập 4 chốt kiểm soát dịch đặt tại các xã: Vạn Thọ, Đại Lãnh và Vạn Thạnh. Từ ngày 24-6 đến nay, 4 chốt kiểm soát dịch đã kiểm tra hơn 10.000 phương tiện với hơn 20.000 người; trong đó có trên 500 trường hợp đến từ vùng dịch; kịp thời cách ly 9 trường hợp F1. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phát hiện và xử lí hàng chục trường hợp xe khách liên tỉnh lén lút hoạt động.

Theo quan sát của chúng tôi, đa phần người dân khi qua các chốt đều chấp hành quy định, chỉ có một số người di chuyển từ vùng dịch chưa có giấy xét nghiệm PCR từ 3 đến 5 ngày, khi lực lượng chức năng yêu cầu quay về thì có những hành động chống đối, lẫn trốn, đạp ga trốn chạy. Với những trường hợp này, chốt báo cho lực lượng công an giao thông chốt chặn xử lý theo quy định. Ông Phan Văn Đạt, (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) tài xế xe tải mang biển kiểm soát 77H-00078 chở hàng vào tỉnh Bình Thuận cho biết: “Hoạt động kiểm soát dịch bệnh là việc làm rất cần thiết. Công việc của họ hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, bảo vệ sự an toàn xã hội, trong đó có chúng tôi”.

Đảm bảo bình an nơi phong toả

Đã 4 ngày trôi qua, 121 hộ với 391 nhân khẩu tổ dân phố 9 (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) đang dần quen dần với cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Để góp phần hỗ trợ người dân phòng chống dịch lây lan ra diện rộng, thị trấn Vạn Giã đã huy động hơn 30 cán bộ, nhân viên, hội đoàn thể tham gia túc trực 24/24 giờ tại 5 điểm chốt khu phong tỏa. Có mặt tại chốt phong tỏa vào giữa trưa, chúng tôi mới thấu hiểu được những vất vả của các lực lượng trực chốt. Các thành viên trú nắng dưới tấm bạt che oi bức, ai cũng mồ hôi nhễ nhại sau những lớp khẩu trang dày cộm và lớp kính chắn giọt bắn. Sự có mặt của các thành viên ở đây góp phần giúp bà con trong vùng phong tỏa yên tâm hơn, phục vụ tốt hơn cho công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Theo anh Trương Thế Toại, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Vạn Giã, những ngày đầu phong tỏa, ngoài làm công tác tư tưởng, trấn an, giải thích để mọi người yên tâm. Mỗi khi muốn thông báo hay tuyên truyền đến bà con, các thành viên phải đi bộ đến gõ cửa từng nhà để thông báo. Ngoài việc kiểm soát người ra vào, các thành viên trực chốt còn làm nhiệm vụ tiếp nhận, phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đến các hộ dân bị phong tỏa. “Đa số người dân khi bị phong tỏa đều chưa chuẩn bị những đồ dùng, thực phẩm cần thiết. Do đó, chúng tôi cố gắng hỗ trợ hết mình để phần nào giúp bà con an tâm chấp hành các quy định trong khu phong tỏa”, anh Toại tâm sự.

Sáng 6-7, chúng tôi trở lại khu vực phong tỏa tạm thời tại Tổ dân phố 1, phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa) nơi có khoảng 78 hộ với 251 nhân khẩu đang thực hiện cách ly, tâm lý người dân nơi đây đã an tâm, bình tĩnh hơn. Người dân ở khu vự phong tỏa cho biết, họ được các lượng lực chốt 2 đầu phong toả tạo điều kiện tiếp nhận lương thực, có thông tin gì đều thông báo nên yên tâm. Các thành viên của Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa đã vận động và mua nhu yếu phẩm thiết yếu như: mì tôm, rau củ quả, trái cây, nước uống, dung dịch sát khuẩn, kính chắn bọt hỗ trợ người dân khu vực phong tỏa và lực lượng chốt chặn. Ông Lê Thanh Ninh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa cho hay, trong 2 ngày 4 và 5-7, hội đã kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp hơn 10 triệu đồng để mua các nhu yếu phẩm cho bà con. Điều đó cho thấy tinh thần chia sẻ “lá lành đùm lá rách” giúp nhau vượt qua khó khăn của người dân.


Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tỉnh kiểm tra người và phương tiện ra vào khu vực cửa sông Quán Trường

Từ ngày 3-7, khi khu vực Hòn Rớ bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang đã tăng cường 2 tổ kiểm soát trên sông Quán Trường. Do địa bàn trải dài, lượng phương tiện tàu thuyền lớn, song với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các anh đã không quản ngày đêm tuần tra canh gác, tuyệt đối không để bất kỳ trường hợp nào ra khỏi khu vực phong tỏa bằng đường biển. Thiếu tá Võ Văn Việt – Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang cho biết: “Dù phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa quản lý, bảo vệ biên giới trong điều kiện gặp nhiều khó khăn nhưng các cán bộ, chiến sĩ đều quyết tâm khắc phục, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”…

Đến thăm, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch hôm 1-7, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương nỗ lực của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, yêu cầu các chốt tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện và người dân từ các tỉnh, thành khác vào Khánh Hòa. Cần nghiên cứu giảm thời gian trực từ 6 giờ/ca xuống còn 4 giờ/ca để bảo đảm sức khỏe cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt; xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng, luân chuyển người thực hiện nhiệm vụ bảo đảm hợp lý, hiệu quả. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên để tăng cường công tác kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên khu vực biển của 2 tỉnh.

Văn Giang - Vĩnh Thành - Thảo Ly - Phúc Hiếu - Tạ Long - Thế Anh

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9948432
Online
Hiện có: 342   Khách