Thứ Ba, 30/04/2024 15:01

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  06/01/2015 15:31     

Để người lao động được vui xuân, đón Tết


Đ/c Lê Xuân Hải, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
trao quyết định bàn giao nhà Mái ấm CĐ Khánh Hòa cho CNVCLĐ khó khăn

Các cấp CĐ trong tỉnh đã và đang khẩn trương triển khai kế hoạch để chăm lo cho NLĐ được vui xuân, đón Tết Nguyên đán Ất Mùi. Đây cũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn trong những tháng cuối năm 2014 và đầu năm 2015.

Theo đó, LĐLĐ cấp huyện, CĐ cấp ngành phải chủ động triển khai, đề xuất và phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương, tổ chức đoàn kiểm tra hoặc thăm và làm việc tại các DN có nhiều khó khăn, có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động để động viên, giải quyết, kịp thời đề xuất, kiến nghị hỗ trợ. Công đoàn các KCN – KKT tỉnh cho biết, tiếp tục thực hiện chương hỗ trợ cho CNLĐ khó khăn và vận động DN hỗ trợ kinh phí, phương tiện cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê trong dịp này.

Chia sẻ khó khăn với NLĐ trong dịp cuối năm 2014 và trước Tết nguyên đán, LĐLĐ đã lên kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà cho cho CNLĐ các đơn vị phải trực Tết. Đặc biệt, ưu tiên thăm hỏi, tặng quà Tết cho CN một số DN gặp khó khăn tại các Khu CN và Cụm CN trong tỉnh.  Đồng thời, chỉ đạo các cấp CĐ tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhất là các kênh thông tin của CĐ như web, bản tin, truyền thanh cơ sở… để nâng cao ý thức của đoàn viên, CNVCLĐ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chủ động, tích cực tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm.  Đối với CĐ cấp trên cơ sở, phải phân công cán bộ giám sát việc trả lương, thưởng; báo cáo kịp thời về tình hình DN nợ lương, chậm trả lương; những DN khó khăn không có khả năng trả lương, trả thưởng... cho LĐLĐ tỉnh, cấp ủy, chính quyền cùng cấp để có biện pháp hỗ trợ.

Cùng với các hoạt động trực tiếp, công tác giám sát lương, thưởng trong dịp cuối năm được các cấp CĐ sát sao chỉ đạo và thực hiện. LĐLĐ tỉnh yêu cầu ở cơ sở, ban chấp hành Công đoàn phải phối hợp cùng lãnh đạo cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết; thông báo thời gian nghỉ Tết; thời gian trả lương, thưởng, mức thưởng để CNVC-LĐ nắm vững, chia sẻ và an tâm làm việc.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo không khí ấm áp cho những công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết; phối hợp với DN tổ chức liên hoan, họp mặt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết Ất Mùi.

LĐLĐ tỉnh, đề nghị ban chấp hành CĐCS chủ động phối hợp cùng lãnh đạo cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng, mừng Xuân” để mọi người lao động đón tết với tinh thần vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn. Quan tâm chăm lo tới gia đ́nh CNVCLĐ nghèo, gặp nhiều khó khăn, có thân nhân bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, bệnh nghề nghiệp... Nắm chắc tình hình và giám sát việc thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng của CNVCLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp; Phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giải quyết kịp thời những vướng mắc của CNVCLĐ, hạn chế thấp nhất xảy ra tranh chấp lao động, đình công, động viên CNVCLĐ tích cực lao động sản xuất, thực hiện tốt nội quy, quy chế cơ quan, doanh nghiệp, đảm bảo an toàn trước, trong và sau dịp tết. Các đơn vị có CNLĐ được hỗ trợ nhà mái ấm CĐ cần đôn đốc việc giải ngân, hoàn thiện và ban giao nhà mái ấm CĐ kịp thời cho người LĐ vui xuân, đón Tết.

LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo CĐCS thực hiện tốt 2 nhiệm vụ, đó là: Tham gia, giám sát DN việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng theo đúng quy định; nâng lương hàng năm, thưởng cuối năm, giải quyết chế độ phép năm và các chế độ chính sách có liên quan… một cách đầy đủ, kịp thời. Đối với các doanh nghiệp tổ chức cho NLĐ làm việc trong dịp tết phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật và có các chính sách động viên NLĐ.

Trước đó, thực hiện chương trình công tác hướng về cơ sở LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác làm việc với 8 LĐLĐ cấp huyện và 10 CĐ cấp ngành và thăm một số CĐCS. Qua đó, nắm được tình hình  công tác khảo sát phát triển CĐCS ngoài nhà nước và nghiệp đoàn nghề cá; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động; tìm hiểu thêm tình hình triển khai Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc và công tác thu kinh phí CĐ ở các DN chưa có tổ chức CĐ… Giữa tháng 11 vừa qua, LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức lễ trao kinh phí hỗ trợ xây mái ấm công đoàn cho 12 gia đình công nhân nghèo chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, trong đó 11 nhà xây mới và 1 nhà sửa chữa. Những gia đình được hỗ trợ xây mới với mức 30 triệu đồng/hộ, gia đình được hỗ trợ sửa chữa là 15 triệu đồng. Tổng trị giá của đợt trao kinh phí này là 345 triệu đồng. Được biết, từ đầu năm 2014 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao kinh phí hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cho 43 gia đình công nhân nghèo và 5 gia đình chiến sĩ Trường Sa với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

 TG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9959247
Online
Hiện có: 34   Khách