Thứ Sáu, 29/03/2024 13:56

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  05/06/2023 15:55     

Nữ cán bộ trẻ có nhiều đóng góp


Chị Nguyễn Thị Thắm trao đổi, hướng dẫn công việc cho đồng nghiệp

Mới 13 năm công tác, nhưng Tiến sỹ, Bác sĩ Thú y Nguyễn Thị Thắm - Trưởng phòng Kỹ thuật và Phát triển sản phẩm Phân viện Thú y miền Trung đã có nhiều thành tích xuất sắc được các cấp ghi nhận, khen thưởng. Không chỉ vậy, chị còn là cán bộ công đoàn đầy nhiệt huyết, luôn sâu sát lắng nghe, chia sẻ và triển khai nhiều hoạt động đem lại lợi ích cho đoàn viên.

Đam mê nghiên cứu, sáng tạo

Năm 2010, chị Nguyễn Thị Thắm (sinh năm 1987) được Phân viện Thú y miền Trung tiếp nhận vào làm việc. Được cơ quan tạo điều kiện, sự giúp đỡ của đồng nghiệp trong công việc, học tập, nghiên cứu, chị Thắm đã nhanh chóng bắt kịp với nhiệm vụ, từng bước khẳng định được năng lực, tài năng, sức sáng tạo của mình. Chính từ đó, nhiều đề tài, sáng kiến được chị và các đồng nghiệp nghiên cứu thành công, áp dụng vào thực tế đem lại lợi ích kinh tế, xã hội cho đơn vị, nhân dân. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, chị Thắm cùng với các cộng sự có 9 đề tài sáng kiến đem lại nhiều lợi ích thiết thực, được hội đồng công nhận. Tiêu biểu như: Sáng kiến nghiên cứu chế tạo thành công vắc xin phòng bệnh viêm hoại tử do Clostridium perfringens gây ra ở bò, dê, cừu; hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất vắc xin kép vô hoạt phòng bệnh phù đầu và phó thương hàn lợn (Coli-Sal) quy mô công nghiệp; hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất vắc xin tam liên nhược độc đông khô phòng bệnh tụ huyết trùng, phó thương hàn và dịch tả lợn quy mô công nghiệp… Hầu hết các sáng kiến của chị Thắm đều được áp dụng sản xuất vắc xin đạt hiệu quả cao.  

Không chỉ vậy, chị Thắm còn tham gia thực hiện một số dự án quốc gia, đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ. Tiêu biểu như Dự án khoa học và công nghệ phát triển sản phẩm quốc gia (2018 - 2021) về “Nghiên cứu và sản xuất vắc xin nhược độc đông khô tứ giá phòng 4 bệnh ở lợn: Tụ huyết trùng, phó thương hàn, đóng dấu lợn, dịch tả lợn”; Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ (2020 – 2023) về “Nghiên cứu xác định bệnh viêm ruột hoại tử và đột tử ở gia súc non (lợn, bê) do độc tố của vi khuẩn Clostridium perfringens typ A, C, D – Chế vắc xin giải độc tố đa giá (toxoid) phòng bệnh”. Các đề tài, dự án đều được đánh giá cao về khả năng ứng dụng, tạo ra các sản phẩm vắc xin mới cho phân viện phục vụ phát triển chăn nuôi. Đầu năm 2023, chị Thắm cũng đã đăng ký thành công đề tài cấp bộ về “Nghiên cứu sản xuất vắc xin tam giá vô hoạt phòng bệnh tụ huyết trùng, E.coli và viêm ruột hoại tử gà”. Hiện đề tài đang được chị thực hiện và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Nhiệt huyết với hoạt động công đoàn

Với cương vị Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Phân viên Thú y miên Trung nhiệm kỳ 2017-2022, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức tỉnh, chị Thắm đã cùng với Ban Chấp hành công đoàn triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chị triển khai lồng ghép với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó đã có 16 đoàn viên và 2 tập thể được Đảng ủy Phân viện khen thưởng; có 1 đoàn viên được Thành ủy Nha Trang khen thưởng. Chị Thắm luôn gần gủi, sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, từ đó khéo léo đề xuất, kiến nghị giải quyết hợp lý. Đồng thời, chị cùng với Ban Chấp hành bám sát theo dõi, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên. Đến nay, 100% đoàn viên, người lao động được ký hợp đồng, tham gia đóng đầy đủ các loại bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động luôn được chị Thắm và Ban Chấp hành công đoàn thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích. Hầu hết những đoàn viên bị ốm đau, gia đình gặp hoạn nạn đều được công đoàn thăm hỏi, động viên, chia sẻ, hỗ trợ kịp thời. Hàng năm chị còn tham mưu, tổ chức các hoạt động gói bánh chưng, tặng quà, tổ chức tham quan nghỉ dưỡng cho đoàn viên, người lao động. Không chị vậy, chị Thắm còn tích cực vận động đoàn viên đóng góp cho các hoạt động xã hội từ thiện được hơn 542 triệu đồng. Các phong trào thi đua được chị và Ban Chấp hành công đoàn triển khai sâu rộng, phù hợp với hoạt động của đơn vị. Qua đó đã có 16 đề tài, dự án cấp nhà nước, cấp bộ và 25 đề tài cấp cơ sở được thực hiện và mang lại hiệu quả cao khi áp dụng vào thực tiễn. Nhiều công trình nghiên cứu đã tham gia các hội thi cấp tỉnh, cấp Trung ương đạt nhiều giải cao.

Ở cương vị là Bí thư chi bộ, Trưởng phòng Kỹ thuật và Phát triển sản phẩm, chị Thắm luôn là cầu nối xây dựng tập thể đoàn kết, hỗ trợ, hướng dẫn tận tình cho đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, từ năm 1017 đến nay, bản thân chị và tập thể phòng được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 5 năm liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Với những thành tích đó, chị Thắm đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh và các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Chị Thắm chia sẻ: “Tôi sẽ không ngừng nỗ lực, cố gắng, đóng góp công sức nhỏ bé của mình để xây dựng và phát triển đơn vị. Mỗi đề tài nghiên cứu, sáng kiến của mình chỉ mong giảm bớt thiệt hại do bệnh tật trên vật nuôi của người dân”.

PGS. TS Vũ Khắc Hùng – Giám đốc Phân viên Thú y miền Trung nhận xét, chị Nguyễn Thị Thắm là một nữ cán bộ trẻ có trách nhiệm với công việc và luôn đam mê với nghiên cứu khoa học, sáng kiến. Chị còn tích cực tham gia và là chủ nhiệm một số đề tài, dự án cấp bộ, quốc gia được đánh giá cao, áp dụng vào sản xuất nhiều loại vắc xin mới. Chị còn là một cán bộ công đoàn nhiệt huyết, khéo léo trong việc tham mưu, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích hướng đến xây dựng tình đoàn kết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Chị Thắm là một tấm gương trẻ tiêu biểu của đơn vị để nhiều người noi theo và là cán bộ nguồn đầy triển vọng.

PHÚ AN

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9840381
Online
Hiện có: 103   Khách