Thứ Bảy, 20/04/2024 18:42

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  05/06/2023 13:54     

Liên đoàn Lao động thành phố Nha Trang: Sát cánh chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên


Đ/c Ngô Anh Duyệt - Chủ tịch LĐLĐ TP. Nha Trang trao quà Tết cho CNLĐ

Nhiệm kỳ 2018-2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) bám sát, nắm chắc tình hình, kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên. Đồng thời, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong nhiệm kỳ tới, LĐLĐ thành phố sẽ không ngừng đổi mới nội dung hoạt động phù hợp với tình hình mới, sát cơ sở, đoàn viên, người lao động.

Vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thành phố hiện đang quản lý 288 CĐCS với hơn 13.500 đoàn viên. Với phương châm “Công đoàn cấp trên trực tiếp sát với cơ sở, đoàn viên, người lao động”, các cấp công đoàn thành phố đã phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động phối hợp với chính quyền, chủ doanh nghiệp tham gia xây dựng quy chế dân chủ tại nơi làm việc, đảm bảo lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Hàng năm, 100% đơn vị hành chính sự nghiệp và 90% doanh nghiệp tổ chức hội nghị công chức, viên chức, người lao động. Các cấp công đoàn đã vận động 117 doanh nghiệp (chiếm 90% doanh nghiệp trực thuộc) ký kết thực hiện thỏa ước lao động tập thể đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng thực hiện kiểm tra 354 lượt doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật lao động; tham gia hòa giải 23 vụ tranh chấp lao động, bảo vệ lợi ích của người lao động.

Với tinh thần tập trung chăm lo cho đoàn viên và người lao động, LĐLĐ thành phố đã chủ động nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tiền lương, việc thực hiện chế độ chính sách đối với đoàn viên, người lao động ở các doanh nghiệp. Phối hợp, đồng hành cùng người sử dụng lao động thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn cho người lao động tại nơi làm việc, ổn định việc làm, nâng cao thu nhập và tăng năng suất lao động. Công đoàn đã kịp thời thăm hỏi, trao hơn 600 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp, nghiệp đoàn nghề cá, hợp tác xã trực thuộc với tổng số tiền hơn 591 triệu đồng. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, công đoàn đã triển khai nhiều biện pháp và tham gia nhiều hoạt động thiết thực bảo đảm an toàn, sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, trao hỗ trợ cho 627 trường hợp bị nhiễm Covid-19 với số tiền trên 1,1 tỷ đồng; tặng 730 suất quà, trị giá 395 triệu đồng cho đoàn viên khó khăn. Cùng với đó, công đoàn còn tặng 1.236 suất quà và 110 suất học bổng, trị giá hơn 295 triệu đồng cho các con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi.

Các cấp công đoàn vận động doanh nghiệp thực hiện nâng mức hỗ trợ ăn ca cho đoàn viên, người lao động lên từ 20.000 đến 35.000 đồng/bữa ăn. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất. Công đoàn đã vận động ký kết hợp tác với 3 doanh nghiệp thực hiện Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, người lao động”. Phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ, công đoàn đã vận động đoàn viên đóng góp được hơn 657 triệu đồng vào Quỹ Xã hội Công đoàn Khánh Hòa; khảo sát, hỗ trợ cho 4 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa, xây mới với tổng số tiền 125 triệu đồng. Hàng năm, vào dịp lễ, tết, LĐLĐ thành phố tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy” trao hơn 1.100 phần quà trị giá 450 triệu đồng cho đoàn viên.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, pháp luật được công đoàn thành phố triển khai thường xuyên bằng nhiều hình thức. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức sôi nổi tạo sân chơi vui khỏe, đoàn kết cho đoàn viên. Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, qua đó đã công nhận 3.203 sáng kiến, giải pháp có giá trị. Đồng thời, có 2.000 lượt chiến sỹ thi đua, 330 tập thể lao động xuất sắc được thành phố công nhận; có 7 tập thể, 5 cá nhân được tặng bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, 244 tập thể, 228 cá nhân được tặng cờ và bằng khen LĐLĐ tỉnh, 436 tập thể và 500 cá nhân được LĐLĐ thành phố tặng giấy khen…

Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

Ông Ngô Anh Duyệt - Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết, trước những yêu cầu của tình hình mới và nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn thành phố tiếp tục bám sát Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, nghị quyết đại hội công đoàn cấp trên, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, trong từng giai đoạn, công đoàn sẽ chủ động đổi mới hoạt động, mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho đoàn viên, người lao động, thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động. LĐLĐ thành phố phấn đấu mỗi năm kết nạp mới 1.000 đoàn viên. Hầu hết các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước có sử dụng từ 25 công nhân, lao động trở lên thành lập tổ chức công đoàn và tập hợp được từ 90% trở lên công nhân, lao động trong doanh nghiệp gia nhập tổ chức công đoàn.  Mỗi CĐCS giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Hàng năm, có trên 80% CĐCS đủ điều kiện phân loại đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ, 90% đoàn viên trở lên đạt lao động tiên tiến. Mỗi CĐCS phải đăng ký từ 1-2 giải pháp mới hoặc sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Thương lượng, vận động trên 80% doanh nghiệp ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể; trên 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có CĐCS thực hiện tốt quy chế dân chủ; trên 80% đoàn viên, người lao động được học tập, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…

Để đạt được những mục tiêu đó, LĐLĐ thành phố sẽ tập trung nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao đời sống của đoàn viên, người lao động. Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng và vận động công nhân viên chức, lao động thành phố tích cực tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng. Đồng thời, đổi mới các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò của đoàn viên, người lao động đoàn kết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Không ngừng nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ công đoàn, thường xuyên tự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Ra sức phấn đấu xây dựng thành phố Nha Trang giàu mạnh, văn minh, phát triển bền vững.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9913907
Online
Hiện có: 42   Khách