Thứ Ba, 16/04/2024 22:46

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  05/05/2022 14:30     

Tư vấn pháp luật tháng 05/2022 - Lương ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Công nhân hỏi: Tôi là công nhân làm trong ngành thủy sản ở Khánh Hòa. Do dịch Covid-19, tôi đã nghỉ việc (chấm dứt hợp đồng lao động) ở Công ty A. Sau đó trước đợt lễ Mùng 10/3 âm lịch, tôi xin vào Công ty B để làm, Công ty B yêu cầu tôi thử việc dù tôi nói đã có chuyên môn hồi còn làm ở KS A. Tôi đành đồng ý thử việc và làm xuyên suốt không nghỉ cho đến nay, tuy nhiên khi nhận lương, tôi không thấy lương ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương.

Tôi không biết như vậy có đúng luật ko, xin hỏi phải làm sao để được nhận đúng tiền lương sức lao động của mình?

Văn phòng tư vấn pháp luật trả lời: 

 Căn cứ pháp lý tại:

- Điều 3 của Bộ luật Lao động 2019: Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.

- Điểm b khoản 1 Điều 5. Quyền và nghĩa vụ của người lao động : Hưởng lương phù hợp với trình độ, kỹ năng nghề trên cơ sở thỏa thuận với người sử dụng lao động; được bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động; nghỉ theo chế độ, nghỉ hằng năm có hưởng lương và được hưởng phúc lợi tập thể;

- Điều 24. Thử việc

 1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

 2. Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.

 3. Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng.

Bạn không nói rõ mình đã kí với công ty B hợp đồng lao động có kèm nội dung thử viêc hay giao kết hợp đồng thử việc, nhưng dù loại HĐ nào luật đã quy định thử việc cũng được coi là NLĐ của doanh nghiệp, vì thế những ngày nghỉ NLĐ được nhiên được hưởng lương nên dù đã ký HĐLĐ hay còn thử việc thì NLĐ trong quá trình làm việc có thời gian nghỉ lễ vẫn được hưởng nguyên lương những ngày này và lương trả cho ngày nghỉ lễ tết là lương được ghi trong hợp đồng thử việc.

Nếu NSDLĐ cố tình không trả lương những ngày này cho thử việc sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP:

Vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ hằng tuần hoặc nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ, tết.

Bạn có thể liên hệ đến Công đoàn cơ sở tại công ty, hoặc Liên đoàn lao động cấp huyện, công đoàn cấp ngành để được được tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

VP TVPL

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9899129
Online
Hiện có: 324   Khách