Thứ Ba, 23/04/2024 19:36

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  24/03/2022 09:49     

Chính sách hỗ trợ lao động thuê nhà: Giúp người lao động vơi bớt khó khăn


Cán bộ Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh khảo sát, nắm bắt điều kiện sinh sống của công nhân ở nhà trọ

Với những tác động của dịch Covid-19 thời gian qua khiến đời sống, việc làm của người lao động (NLĐ) gặp nhiều khó khăn do bị giảm thu nhập, nhất là những lao động có hoàn cảnh khó khăn, thuê nhà ở. Với chính sách hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho NLĐ đã được Chính phủ ban hành là hết sức nhân văn, thiết thực, góp phần giúp người lao động vơi bớt khó khăn.

Chính sách nhân văn, thiết thực

Vợ chồng anh Trần Quốc Phong, công nhân Công ty TNHH Fujiura Nha Trang, quê ở xã Vạn Phước (huyện Vạn Ninh). Do công ty chưa có xe đưa đón công nhân đi làm, nên vợ chồng anh chọn thuê một phòng trọ rộng 30m2 ở thôn Dầu Sơn (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) gần Khu công nghiệp Suối Dầu để tiện cho việc đi làm. Tiền thuê phòng trọ mỗi tháng 1,3 triệu đồng, chưa kể tiền điện nước. Anh Phong chia sẻ: “Đợt dịch Covid-19 bùng phát, vợ chồng phải nghỉ việc gần 1 tháng do bị nhiễm Covid-19. Về phía công ty cũng bị ảnh hưởng nên thu nhập của công nhân bị giảm sâu. Hơn 5 năm làm việc ở đây, ngoài đảm bảo quyền lợi, công ty còn hỗ trợ 1 phần tiền thuê trọ cho công nhân. Giờ đây, khi nghe tin Chính phủ có chính sách hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà, ai cũng mừng. Được đồng nào, hay đồng đó vì cuộc sống chúng tôi còn nhiều khó khăn, giúp công nhân có điều kiện lo cho gia đình, gắn bó với doanh nghiệp”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Ngọc, công nhân Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam cũng đã có hơn 4 năm thuê trọ. Căn nhà trọ rộng gần 30m2 chị thuê với giá 1,2 triệu đồng/tháng. Chị Ngọc chia sẻ: “Thu nhập mỗi tháng hơn 5 triệu đồng, trừ chi phí thuê nhà, sinh hoạt, tôi chỉ còn dư được chút ít gửi về quê cho ông bà chăm 2 con ăn học. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, việc làm của chúng tôi bị ảnh hưởng nên thu nhập bị giảm sâu, chủ nhà trọ có giảm được 500.000 đồng tiền thuê trọ. Do vậy, chúng tôi rất mừng nếu được nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà ở”.

Ông Trần Đình Tuy – Giám đốc Công ty TNHH Fujiura Nha Trang cho biết, hiện tại công ty có 23 công nhân thuê nhà ở. Do công ty chưa bố trí được xe đưa đón công nhân nên hiện nay mỗi tháng đơn vị đều hỗ trợ 800.000 đồng/tháng cho những người thuê nhà ở. Với chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà của Chính phủ đang được triển khai là rất thiết thực. Chính sách này không chỉ hỗ trợ cho công nhân khó khăn mà còn giúp sức để doanh nghiệp thu hút và giữ chân lao động sau thời gian khủng hoảng do đại dịch. 

Theo khảo sát của Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh, hiện nay, tại 40 đơn vị, doanh nghiệp đã thành lập tổ chức công đoàn cơ sở do đơn vị quản lý có hơn 12.000 công nhân, trong đó có khoảng 1.000 công nhân đang phải thuê phòng trọ, nhà ở. Với họ, khoản hỗ trợ tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa động viên rất lớn khi họ quay trở lại làm việc.

Chờ hướng dẫn triển khai

Ông Văn Đình Tri – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, nhà ở luôn là vấn đề bức thiết đối với NLĐ, nhất là công nhân ở các khu, cụm công nghiệp. Việc thuê nhà ở luôn chiếm một phần không nhỏ trong khoản chi của NLĐ. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, điều kiện kinh tế của NLĐ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, với chính sách hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà ở của Chính phủ là rất quý giá đối với NLĐ trong lúc này. Hiện nay, sở đang chờ hướng dẫn chi tiết của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để tham mưu UBND tỉnh triển khai. Trong thời gian tới, sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để triển khai đồng bộ chính sách đến đúng đối tượng và đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Chính sách sẽ góp phần khuyến khích NLĐ quay trở lại làm việc, qua đó cung ứng nguồn lao động cho các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu phục hồi và phát triển sản xuất. Đồng thời, giảm bớt khó khăn cho NLĐ, hỗ trợ doanh nghiệp thu hút và giữ chân NLĐ.

Còn theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, dịch Covid-19 khiến nhiều gia đình đoàn viên, NLĐ lâm vào cảnh khó khăn do bị mất việc, giảm thu nhập. Do vậy, việc Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho NLĐ nhằm khuyến khích họ quy lại làm việc, gắn bó với doanh nghiệp là một chính sách rất nhân văn, thiết thực. Điều này không chỉ góp phần chia sẻ gánh nặng chi phí thuê nhà cho công nhân sau một năm đầy khó khăn mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp giữ chân NLĐ. Có an cư, NLĐ mới an tâm làm việc, góp phần phát triển doanh nghiệp và đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Vì vậy, thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc khảo sát NLĐ đang thuê phòng trọ, nhà ở và lập danh sách đề xuất hỗ trợ. Đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng đối tượng…

Theo Nghị quyết 11 ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình quy định: Hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho NLĐ có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm. Mức hỗ trợ đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động là 1 triệu đồng/tháng và NLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp là 500.000 đồng/tháng. Thời gian thực hiện là trong 6 tháng đầu năm 2022…

 

Phú An

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9921906
Online
Hiện có: 99   Khách