Thứ Sáu, 29/03/2024 15:35

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  24/03/2022 08:57     

Phục hồi thị trường xuất khẩu lao động


Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh
làm việc với một số doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Sau hơn 3 năm “đứng bánh” vì dịch Covid-19, hiện nay công tác xuất khẩu lao động đã phục hồi trở lại. Trước nhu cầu tuyển dụng lao động ở các thị trường uy tin tăng mạnh, các ngành chức năng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm kết nối, hỗ trợ người lao động trên địa bàn tỉnh tham gia.

Nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh

Dịch Covid-19 trên thế giới dần được kiểm soát, cùng với chính sách linh hoạt, thích ứng, các doanh nghiệp hoạt động trở lại bình thường. Từ đó, nhu cầu tuyển dụng lao động cũng tăng mạnh sau thời gian tạm lắng. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài tăng rất cao. Đa số các doanh nghiệp chủ yếu tuyển lao động sang làm việc tại các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Đài Loan, Úc… Đây đều là những nước tiếp nhận lao động truyền thống, uy tín. Hiện nay, các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển hơn 1.000 lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc ở nước ngoài. Đây thực sự là cơ hội lực chọn việc làm với mức thu nhập cao từ 20 đến 70 triệu đồng/tháng cho người lao động trên địa bàn tỉnh sau khoảng thời gian bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19.


Tư vấn xuất khẩu lao động tại các phiên giao dịch việc làm

Hiện nay có hơn 50 doanh nghiệp được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp phép tuyển chọn lao động đi nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ kết nối với một số doanh nghiệp có năng lực thực sự, rõ ràng, minh bạch để đảm bảo cho người lao động tránh những trường hợp bị lừa như các địa phương khác trong thời gian qua. Bà Lý Ngọc Điệp – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng lao động MEKONG (36A Bờ Bao Tân Thắng, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị đang cần tuyển khoảng 700 lao động đi làm việc theo chương trình thực tập sinh ở Nhật Bản, chủ yếu ở các ngành nghề như: nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, thực phẩm, may mặc, chăm sóc sức khỏe… Lao động từ 18 đến 35 tuổi, đảm bảo sức khỏe, không xăm hình, không có tiền án tiền sự, tốt nghiệp 12 trở lên được tham gia ứng tuyển. Thu nhập của lao động khi làm việc tại Nhật từ 22 đến 35 triệu đồng/tháng và được đảm bảo đầy đủ quyền lợi theo quy định của pháp luật nước sở tại. Khi hoàn thành thời gian 3 tháng về nước, lao động được nhận khoản hỗ trợ từ 80 đến 100 triệu đồng và có thể gia hạn thêm 3 lần với tổng thời gian làm việc tại Nhật là 15 năm. Khi người lao động tham gia sẽ được đơn vị liên kết với các trường nghề đào tạo tay nghề, tiếng Nhật từ 6-8 tháng thì xuất cảnh. Tổng chi phí xuất cảnh từ 90 đến 150 triệu đồng. Hiện công ty có liên kết với ngân hàng để người lao động được vay vốn với lãi xuất thấp khoảng 6%/năm…

Tăng cường cái giải pháp kết nối

Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, sở chỉ chú trọng vào những thị trường uy tín để hỗ trợ đưa người lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc theo hợp đồng, phấn đấu mỗi năm đưa từ 100-200 người. Để đạt được mục tiêu này, mới đây sở đã trực tiếp làm việc với một số doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tại các tỉnh phía Nam để xây dựng kế hoạch phối hợp với địa phương thực hiện tư vấn, tuyển chọn lao động trên địa bàn tỉnh. Đồng thời khảo sát công tác đào tạo của doanh nghiệp, chi phí, tiền lương và các chính sách hỗ trợ khác của doanh nghiệp đối với người lao động khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, các trường trung cấp nghề trực thuộc sở đã thảo luận chương trình liên kết đào tạo nghề, đào tạo ngôn ngữ và các kỹ năng cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong thời gian tới, sở sẽ tăng cường công tác tuyển chọn tạo nguồn lao động chất lượng, trong đó ưu tiên lao động thuộc đối tượng chính sách để kết nối, hỗ trợ họ đi làm việc ở nước ngoài.

Ông Chu Văn Công – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội lựa chọn để tuyển chọn, tư vấn  cho người lao động. Trong đó chú trọng vào những thị trường uy tín, lương cao, phúc lợi tốt. Đồng thời, lựa chọn những ngành nghề thế mạnh, phù hợp với lao động địa phương để đưa đi làm việc ở nước ngoài. Do đó, sắp tới trung tâm sẽ bố trí khu vực riêng tạo điều kiện để thực hiện tư vấn trực tiếp và hướng dẫn người lao động hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu lao động theo quy định. Mở rộng các phiên giao dịch việc làm ở các địa phương để tư vấn, tuyển chọn lao động đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, trung tâm sẽ cùng với các trường nghề tổ chức học tiếng, đào tạo tay nghề cho người lao động tại địa phương để giúp họ hạn chế đi lại xa nơi ở, giảm chi phí. Đồng thời, liên kết với một số ngân hàng thương mại hỗ trợ cho người lao động vay vốn lãi xuất thấp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động tham gia.

Có thể nói, việc hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng sẽ góp phần tạo nguồn thu nhập cao, hỗ trợ kinh tế gia đình, giúp phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, sau thời gian làm việc ở nước ngoài trở về, với tay nghề, trình độ cao, đây là nguồn lao động chất lượng cần thiết phục vụ cho địa phương.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9840661
Online
Hiện có: 53   Khách