Thứ Sáu, 19/04/2024 16:51

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  09/02/2022 09:38     

Một năm nỗ lực vượt khó của Công đoàn Khánh Hòa


Đ/c Bùi Thanh Bình - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ cho NLĐ Công ty TNHH FLĐ

Năm 2021, trước tình hình kinh tế, xã hội và đời sống người lao động tỉnh Khánh Hòa chịu nhiều khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, tổ chức Công đoàn đã có những giải pháp mạnh mẽ để hỗ trợ đoàn viên, người lao động.

Khó khăn, thử thách

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa, đến cuối tháng 10/2021 số lượng công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa Hòa tiếp tục giảm so với cuối năm 2020. Số lượng công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) có tổ chức Công đoàn (CĐ) là 95.921 người (giảm hơn 10.000 người). Đa số các DN kinh doanh lĩnh vực dịch vụ, du lịch tạm dừng hoạt động hoặc giải thể, các DN lĩnh vực sản xuất, chế biến hoạt động cầm chừng đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của đa số đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Đến cuối tháng 11/2021, tỉnh Khánh Hòa ghi nhận hơn 20.654 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nhận định tình hình diễn biến còn phức tạp. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp ủy Đảng và chính quyền, đoàn thể các cấp triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, đến nay tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định, quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống CNVCLĐ tuy có giảm sút nhưng cơ bản được đảm bảo.


Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ cho NLĐ Công ty TNHH Komega X

Trong bối cảnh khó khăn này, tổ chức CĐ đã phối hợp cùng chính quyền, các tổ chức, cá nhân triển khai hàng loạt chương trình, hoạt động xây dựng tổ chức CĐ và hỗ trợ NLĐ.

Về công tác tuyên truyền, Công đoàn tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện lớn như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 135 năm Ngày Quốc tế Lao động, Tháng Công nhân và Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phát hành 1.800 tập san công đoàn, vận động 6.500 đoàn viên hiến máu, tổ chức nhiều cuộc thi quy mô dành cho CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh.

Về công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, đây là nội dung trọng tâm mà Công đoàn Khành Hòa tích cực triển khai. Qua đó, 945/945 đơn vị thực hiện Hội nghị CBCC-VC, đạt tỷ lệ 100%. Có 421/533 CĐCS DN đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) đạt tỷ lệ 79%, có 35 DN điều chỉnh tăng bữa ăn giữa ca lên bằng hoặc cao hơn 15.000 đồng, đạt 116,7% kế hoạch Tổng Liên đoàn giao.

Chương trình Mái ấm công đoàn năm 2021 đã hỗ trợ 3 đợt với tổng số tiền 1,14 tỷ đồng giúp đoàn viên xây mới 19 nhà (50 triệu đồng/nhà) và 6 nhà sửa chữa (15-25 triệu đồng/nhà)… Đặc biệt, Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” đã tiếp nhận được 2.004 sáng kiến của CNVCLĐ thuộc các CĐCS trong toàn tỉnh. Các CĐCS trong tỉnh đều có chương trình thăm hỏi, động viên và tặng quà cho đoàn viên và NLĐ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid – 19 với hơn 61.000 phần quà của các cấp CĐ đã được trao đến tay đoàn viên CĐ với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng.

Ngoài ra, các nội dung khác về cơ bản hoàn thành được chương trình công tác đề ra, như: Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức đã phát triển 4.138/4000 đoàn viên, đạt 103%. Công tác nữ công đã tổ chức thành công nhiều hoạt động, sự kiện, thành lập được 176 Câu lạc bộ “Gia đình CNVCLĐ hạnh phúc”. Công tác kiểm tra, giám sát cũng đạt nhiều kết quả, giải quyết các trường hợp đơn thư không để tồn đọng. Công tác thu kinh phí và đoàn phí Công đoàn đạt hơn 75 tỉ đồng.

Nỗ lực vượt khó

Đồng chí Bùi Thanh Bình - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đánh giá, do tác động của dịch bệnh, cán bộ CĐCS hoạt động CĐ và phong trào CNVCLĐ bị ảnh hưởng lớn, một số hoạt động phải thay đổi cách thức tổ chức để phù hợp với tình hình thực tế; công tác tập huấn chưa tổ chức được nhiều; hoạt động của các đơn vị sự nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dịch bệnh đã khiến việc thực hiện “Chương trình Phúc lợi đoàn viên” còn hạn chế, việc thu kinh phí CĐ khu vực sản xuất kinh doanh còn thấp so với kế hoạch. Công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các đơn vị khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt tỷ lệ thấp…

“Tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài và ảnh hưởng đến khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh của các DN trong tỉnh. Năm 2022 là năm người lao động, chính quyền và các tổ chức trong đó có Công đoàn Khánh Hòa cần chung sức đồng lòng, nổ lực vượt qua khó khăn phục hồi kinh tế, ổn đình đời sống NLĐ, đoàn viên”- đồng chí Bình nói.

Theo đó, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các cấp CĐ trong tỉnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện 12 nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm trong năm 2022. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Tích cực tham gia công tác giám sát việc triển khai thực hiện các gói hỗ trợ của Chính phủ đối với NLĐ, doanh nghiệp. Đồng hành, hỗ trợ NLĐ và DN khắc phục khó khăn, vừa phòng chống tốt dịch bệnh vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh; công tác nắm bắt phổ biến và giám sát việc thực hiện chính sách, luật pháp nhất là Bộ Luật Lao động 2019.

Bên cạnh đó, CĐ các cấp cần tổ chức phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và các cấp CĐ, nhằm động viên các cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nỗ lực thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh; tập trung triển khai việc xây dựng quan hệ lao động “hài hòa, ổn định, tiến bộ” gắn với nâng cao chất lượng trong xây dựng, thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT tại DN; tổ chức đối thoại trực tiếp giữa đoàn viên, CNLĐ với lãnh đạo tỉnh.

Đặc biệt, trước mắt CĐ các cấp cần tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho CNVCLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ”Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”, nắm tình hình tiền lương, thưởng cho NLĐ tại các DN dịp cuối năm, tránh để xảy ra đình công, lãn công; tham gia thanh kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động ở các DN….; tiếp tục phát triển các loại quỹ xã hội do CĐ quản lý; nâng cao hiệu quả của hoạt động vay vốn từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trong CNVCLĐ và trong xã hội…

Kỳ Nam

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9909316
Online
Hiện có: 52   Khách