Thứ Sáu, 29/03/2024 09:24

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  19/03/2020 14:49     

Câu hỏi: Chế độ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi. Tôi là nhân viên khách sạn tại Nha Trang, Khánh Hòa đã được 11 năm. Do ảnh hưởng của dịch COVID - 19 từ tháng 1/2020, lượng khách du lịch giảm mạnh khiến hoạt động kinh doanh của khách sạn sa sút. Giám đốc công ty quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với tôi, khi tôi nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp thì Bảo hiểm Xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết doanh nghiệp còn nợ tiền Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) của mình 03 tháng. Vậy tôi phải làm sao?

Trả lời của Văn phòng Tư vấn pháp luật:

Theo như  quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 về việc chấm dứt HĐLĐ thì  công ty bạn đã hoàn thành thủ tục và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tuy nhiên trong trường hợp của bạn, công ty đã trích lương mà không đóng BHXH, BHYT, BHTN trong 03 tháng.

Căn cứ điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam: nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động thì doanh nghiệp có trách nhiệm:

 - Đóng đủ BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng để cơ quan BHXH chốt sổ, kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho NLĐ.

 - Nếu doanh nghiệp chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền doanh nghiệp còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH. Với quy định này có thể thấy, NLĐ vẫn được chốt sổ khi doanh nghiệp đang nợ tiền bảo hiểm.

Người lao động trong trường hợp này có quyền tiến hành các bước sau:

1. Gửi đơn khiếu nại lên Giám đốc công ty yêu cầu đóng các BHXH, BHTN đồng thời chốt sổ bảo hiểm cho người lao động.

2. Trong 30 ngày, kể từ ngày yêu cầu giải quyết, nếu công ty vẫn không đóng hoặc NLĐ không đồng ý với quyết định giải quyết của công ty thì được quyền khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội, nơi công ty đặt trụ sở chính. (Điều 20 Nghị định 24/2018/NĐ-CP)

3. Trường hợp công ty vẫn không đóng BHXH, BHTN, NLĐ khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi công ty có trụ sở. (Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9839568
Online
Hiện có: 124   Khách