Thứ Năm, 25/04/2024 10:46

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  12/12/2017 00:00     

Triển khai tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng

Tiếp cận viên nhóm Bồ Công Anh (BCA) tư vấn trước xét nghiệm cho khách hàng

Trong 9 tháng đầu năm 2017, bên cạnh các cơ sở y tế nhà nước, nhiều cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh triển khai khá tốt công tác tư vấn xét nghiệm HIV, có 17.520 lượt người được tư vấn, xét nghiệm HIV bao gồm người có hành vi nguy cơ, tình dục đồng giới nam, phụ nữ mang thai, bệnh nhân lao và nghi ngờ nhiễm lao, người mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường tình dục…và phát hiện 160 lượt người có kết quả HIV dương tính.
Trước tình hình nhiễm HIV có nguy cơ bùng phát trở lại, tháng 7/2017 Dự án VUSTA- Dự án Qũy toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS triển khai hoạt động tư vấn, xét nghiệm tại cộng đồng do các thành viên của tổ chức dựa vào cộng đồng (CBO) thực hiện bằng test nhanh HIV (SD-Bioline HIV ½ 3.0). Phương pháp xét nghiệm này cho phép người nghi lây nhiễm HIV hoặc người có hành vi nguy cơ cao với HIV chỉ cần đến điểm tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng là có thể được xét nghiệm. Trong vòng 20 phút sẽ có kết quả, nếu kết quả là 2 vạch (được thể hiện trên que thử) thì điều đó có nghĩa là mẫu máu của khách hàng có phản ứng với vi rút HIV (chứ không khẳng định là đã nhiễm), sau đó khách hàng sẽ được hẹn đến Trung tâm y tế để làm xét nghiệm khẳng định HIV.
Tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng hướng tới những khách hàng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS hoặc các đối tượng đích (mại dâm, ma túy, quan hệ đồng giới nam) nhưng không muốn đến các phòng tư vấn, xét nghiệm tại Trung tâm Y tế. Tiện ích của dịch vụ tư vấn, xét nghiệm tại cộng đồng là không bị ràng buộc về thời gian, không mất nhiều thời gian của khách hàng, nên khách hàng và đối tượng có nguy cơ cao đến cơ sở tư vấn, xét nghiệm không phải lo sợ gặp người quen, đồng thời dịch vụ này góp phần giảm thiểu sự quá tải của các phòng tư vấn, xét nghiệm của các Trung tâm Y tế.
Để khuyến khích khách hàng và đối tượng đích tham gia dịch vụ tư vấn, xét nghiệm tại cộng đồng nhiều hơn cũng như việc quảng bá dịch vụ rộng rãi ra cộng đồng, các CBO sẽ hỗ trợ kinh phí đi lại cho khách hàng năm mươi nghìn đồng/lượt tư vấn, xét nghiệm nhằm khích lệ, động viên để khách hàng và các đối tượng đích khi đến với dịch vụ. Đồng thời thu hút nhiều khách hàng và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, những nhóm kín,… biết nhiều đến dịch vụ này và điều quan trọng nhất là từ những khách hàng, đối tượng đó sẽ tìm ra những ca nhiễm HIV mới đã “ẩn nấp” từ lâu trong cộng đồng, để kết nối, chuyển gửi đến dịch vụ chăm sóc và điều trị kịp thời giúp cho bệnh nhân hoạch định kế hoạch điều trị lâu dài và có những biện pháp phòng lây nhiễm HIV cho người thân và cho cộng đồng.
Dù mới triển khai dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh được 04 tháng. 03 phòng tư vấn, xét nghiệm do 03 nhóm CBO quản lý đã tiếp nhận hơn 150 khách hàng và đối tượng có nguy cơ cao, trong đó phát hiện 10 ca nghi nhiễm HIV, chuyển tiếp được 7 ca nghi nhiễm về Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS để làm xét ngiệm khẳng định và phát hiện 2/7 ca dương tính với HIV.
Bác sĩ Trần Văn Tin, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “Việc triển khai hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng, giúp cho khách hàng, đối tượng có hành vi nguy cơ cao, đối tượng đích biết được tình trạng nguy cơ lây nhiễm của bản thân, từ đó sẽ tiến đến xét nghiệm khẳng định. Lợi ích của việc xét nghiệm sớm HIV giúp bệnh nhân biết tình trạng nhiễm HIV của bản thân, sẽ chủ động có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp cho bản thân. Xét nghiệm HIV sớm để điều trị HIV sớm sẽ giúp bệnh nhân duy trì sức khỏe, kéo dài tuổi thọ và sống có ích cho gia đình và cộng đồng, giảm chi phí khám chữa bệnh và nằm viện, giúp dự phòng là giảm nguy cơ lây lan vi rút HIV sang cho người khác góp phần thực hiện thành công mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 và tiến tới chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030”.

BẢO TRỊ
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9935172
Online
Hiện có: 357   Khách