Thứ Năm, 28/03/2024 17:43

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  09/03/2015 00:00     

Công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2015

Năm 2015, công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh ưu tiên một số nhiệm vụ sau:

Tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư 32/2013/TT-BYT ngày 17/10/2013 của Bộ Y tế hướng dẫn quản lý, theo dõi điều trị người nhiễm HIV và người phơi nhiễm với HIV, phấn đấu đạt 80% bệnh nhân HIV/AIDS còn sống được điều trị thuốc kháng virút HIV (ARV). Tăng cường chuyển giao bệnh nhân hiện đang được điều trị ARV tại 3 phòng khám ngoại trú HIV/AIDS về địa phương nơi người nhiễm HIV cư trú để tiếp tục quản lý và cấp phát thuốc.

Đẩy mạnh và mở rộng chương trình can thiệp giảm hại (cung cấp bơm kim tiêm sạch, bao cao su) tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Tăng cường điều trị Methadone tại cơ sở Nha Trang và mở rộng ra hai cơ sở mới (thị xã Ninh Hòa và thành phố Cam Ranh) theo hướng lồng ghép, kết nối, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 500 bệnh nhân tham gia điều trị Methadone vào cuối năm 2015.

Phát triển các mô hình thông tin, giáo dục và truyền thông hiệu quả theo phương châm phối hợp đa ngành, hướng tới cộng đồng, đặc biệt quan tâm những địa bàn có nhiều đối tượng có hành vi nguy cơ, người dân vùng xa, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc sinh sống và các nhóm dễ bị tổn thương khác.

Tiếp tục nâng cao năng lực cán bộ trong hệ thống y tế và cán bộ tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS. Mở rộng và nâng cao chất lượng tư vấn, xét nghiệm HIV trong toàn tỉnh, đảm bảo 100% các đơn vị, cơ sở xét nghiệm từ tuyến huyện trở lên triển khai tư vấn, xét nghiệm sàng lọc HIV, an toàn sinh học theo đúng quy định chuyên môn của Bộ Y tế.

Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS như ngân sách địa phương, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện, bảo hiểm y tế, đóng góp một phần của người sử dụng dịch vụ... để đảm bảo tính bển vững của chương trình khi các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài cắt giảm.

Công tác điều trị Methadone hiện tại và thời gian tới

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS triển khai điều trị Methadone cho bệnh nhân nghiện chất dạng thuốc phiện trong tỉnh (khởi liều nhóm bệnh nhân đầu tiên) ngày 14/8/2014 tại Khoa điều trị Methadone. Đến 28/02/2015, tiếp nhận hồ sơ bệnh nhân đăng ký tham gia điều trị là 171 trường hợp, trong đó có 135 bệnh nhân đang uống Methadone, 15 bệnh nhân trả về địa phương do không đủ điều kiện, 02 bệnh nhân dừng điều trị  và 19 bệnh nhân đang được chuẩn bị đưa vào điều trị.

Ghi nhận bước đầu sau hơn 6 tháng triển khai điều trị, phần lớn bệnh nhân tuân thủ tốt, xét nghiệm nước tiểu tìm chất dạng thuốc phiện nhiều lần khi đang điều trị đều có kết quả âm tính, một số tìm được việc làm... Cơ sở điều trị Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tuy được triển khai khá muộn, song với quyết tâm nỗ lực tuyên truyền, quảng bá, tổ chức hội nghị đồng thuận, ký kết kế hoạch phối hợp... nhiều lãnh đạo UBND xã, phường đã quan tâm gửi bệnh nhân đến cơ sở để điều trị, nhiều gia đình/người thân đã hỗ trợ tốt cho việc điều trị bệnh nhân.

Đầu năm 2015, được sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và quyết tâm của lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục phối hợp với Trung tâm y tế thị xã Ninh Hòa và thành phố Cam Ranh tham mưu thực hiện mở rộng Chương trình điều trị Methadone tại thị xã Ninh Hòa và thành phố Cam Ranh, dự kiến triển khai vào giữa năm 2015.

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9837467
Online
Hiện có: 78   Khách