Thứ Năm, 25/04/2024 02:02

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  06/01/2015 22:14     

Khơi nguồn sáng tạo


CB, đoàn viên, CNLĐ tiêu biểu được khen thưởng nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập CĐVN

Trong điều kiện suy giảm kinh tế, nhiều DN gặp khó khăn trong SXKD đã không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của NLĐ, mà còn ảnh hưởng  không nhỏ đến các phong trào thi đua, trong đó có phong trào LĐST do tổ chức CĐ phát động. Bởi thế, đổi mới nội dung và hình thức của phong trào lao động sáng tạo là mục tiêu hiện nay của các cấp công đoàn tỉnh Khánh Hòa.

Hiệu quả từ phong trào lao động sáng tạo

Có thể nói trong những năm gần đây KT-XH tỉnh Khánh Hóa có bước phát triển khá toàn diện, đặc biệt trong năm 2014, toàn tỉnh tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định trong điều kiện hết sức khó khăn; GDP đạt mức tăng 8,55%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,22%; tổng thu ngân sách đạt 15.338 tỷ đồng, vượt 24,1% so với dự toán Trung ương, vượt 21,7 % so với dự toán địa phương. “Trong các thành tựu quan trọng  đó có sự đóng góp to lớn của phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ” - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Hòa khẳng định.

Hằng năm, các cấp CĐ chủ động phối hợp tổ chức phát động các phong trào thi đua, đăng ký các danh hiệu thi đua và triển khai sâu rộng tới CĐCS, trong đó đặc biệt là Hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh. LĐLĐ tỉnh là thành viên nòng cốt tham gia tổ chức hội thi liên tục hai năm một lần. Qua đó, có trên 2000 sáng kiến cải tiên hữu ích của CNVCLĐ được chuyên môn công nhận, trong đó có nhiều đề tài khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận cấp bằng khen và huy hiệu lao động sáng tạo (bình quân 10 người/năm).

Nổi bật trong phong trào thi đua LĐST phải kể đến Tổng công ty Khánh Việt, chỉ tính từ năm 2011 đến nay đã có 402 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật HLHSX làm lợi 49,5 tỷ đồng. Trong đó, 15 giải pháp được Tổng LĐ tặng bằng khen và huy hiệu LĐST, 03 giải thưởng của Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật của tỉnh; Công ty CP Điện lực Khánh Hòa trong 8 năm đã có 527 sáng kiến được công nhận với giá trị làm lợi gần 21 tỷ đồng, tổng số tiền trích thưởng trên 400 triệu đồng...   

Để thi đua lao động sáng tạo, mỗi nơi chọn cách làm cụ thể, phù hợp với đặc thù ngành nghề và đối tượng NLĐ. Chẳng hạn CĐCS Đài KTTV khu vực Nam Trung bộ vận động VCNLĐ tham gia nghiên cứu và hoàn thành 15 đề tài các cấp, dự án khoa học về công tác dự báo phục vụ phòng chống thiên tai, nâng cao chất lượng điều tra cơ bản và dự báo KTTV.  CĐ ngành GDĐT thì phối hợp với Sở GDĐT phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp khoa học ứng dụng trong công tác giảng dạy và quản lý được cán bộ, giáo viên toàn ngành hưởng ứng sôi nổi với trên 1.700 sáng kiến, đề tài, mô hình được ứng dụng. Là một ngành khoa học đặc biệt gắn với việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, CĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phát huy được phong trào bình quân hàng năm có 2 đề tài cấp tỉnh và 35 đề tài cấp cơ sở có khả năng ứng dụng cao, đem lại hiệu quả thiết thực...
Để đạt được kết quả đó theo đánh giá của thạc sĩ Hoàng Lệ Hà - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh là do “ Liên đoàn LĐ tỉnh đã thành lập hội đồng khoa học, sáng kiến và ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của hội đồng, hàng năm hướng dẫn xây dựng kế hoạch và công nghệ, gắn nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến trong hoạt động công đoàn”

Tạo động lực mới, nhân tố mới

Tính hiệu quả của phong trào LĐ sáng tạo được thể hiện rõ nét trong các lĩnh vực SXKD, HCSN, quản lý nhà nước góp phần động viên, khuyến khích CNVCLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và tay nghề thúc đẩy phát triển KTXH của địa phương. Những tấm gương tiêu biểu như các anh chị: Đỗ Hữu Quang –Kỹ sư điện tự động, cử nhân tin học Tổng công ty Khánh Việt đã có 5 bằng LĐST, được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh (năm 2008); Vũ Văn Bình – Kỹ sư điện kỹ thuật Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa đã có 3 bằng LĐST, được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh (năm 2013); Tiến sĩ Thái Ngọc Chiến – Viện NC nuôi trồng Thủy sản III và tiến sĩ Trần Thị Thanh Vân – Viện nghiên cứu ứng dụng Nha Trang đạt giải Ba (Vifotec)…

Tuy nhiên, trong quá trình chỉ đạo triển khai, LĐLĐ Khánh Hòa cũng nhận thấy còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Đáng lưu ý, phong trào mới tập trung ở một số lĩnh vực như khối trường, viện, y tế, giáo dục, DN nhà nước… còn DN ngoài nhà nước thì ít CNLĐ tham gia. Số lượng các đề tài, sáng kiến, giải pháp theo thống kê có nhiều nhưng hàm lượng khoa học, chất xám chưa cao, sức sáng tạo và khả năng ứng dụng hạn chế... Trong số các nguyên nhân, theo LĐLĐ tỉnh, có sự bất cập do NLĐ ít được tham gia vào quá trình quản lý đơn vị, chủ DN nắm độc quyền bí quyết kinh doanh, bí mật công nghệ nên NLĐ hầu như đứng ngoài lề của LĐ sáng tạo. Mặt khác, sự khuyến khích vật chất cho tác giả đề tài chưa thực sự được coi trọng, dẫn đến không khuyến khích NLĐ đi sâu nghiên cứu, tìm tòi và hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo của mình.

Để phong trào thi đua yêu nước mà trọng tâm là phong trào LĐST trong CNVCLĐ ngày càng được nhân rộng, đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong năm 2014, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa tổ chức 2 hội thảo: “Trao đổi kinh nghiệm lao động sáng tạo, phát huy nhân tố điển hình tiên tiến trong công nhân viên chức lao động” “Trao đổi kinh nghiệp hoạt động khoa học, công nghệ và công tác triển khai các đề tài khoa học trong cán bộ công đoàn” nhằm khơi nguồn sáng tạo trong cán bộ CĐ và CNVCLĐ.

Theo thạc sĩ Nguyễn Hòa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: “Mục đích của hội thảo là để phát huy những ưu điểm, khắc phục những yếu kém, hướng đến các mục tiêu khai thác được tiềm năng, khả năng sáng tạo của người lao động; đưa phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong CNVCLĐ được nhân rộng, tạo động lực mới, nhân tố mới…”

Trước hết cần có các giải pháp mang tính đồng bộ về cơ chế chính sách. Trong đó, tổ chức CĐ cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp CĐ và CNLĐ trong việc phát động, tham gia phong trào LĐST tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phong trào thi đua cần sơ kết, tổng kết, động viên khen thưởng kịp thời nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của cán bộ, CNVCLĐ.

Thạc sĩ Hoàng Lệ Hà - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cho biết: Sở KHCN sẽ tiếp tục phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nghị định và thông tư về sáng kiến đến các đơn vị trong tỉnh nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua trong CNVCLĐ.

Tuấn Tú - Đức Nam    

 

 

  

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9931972
Online
Hiện có: 356   Khách