Thứ Năm, 28/03/2024 23:06

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  11/02/2022 14:48     

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma: “Địa chỉ đỏ” trên hành trình về nguồn


Cán bộ Công đoàn, các cựu chiến binh thường xuyên đến viếng Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma không chỉ là địa chỉ của các cựu chiến binh, thân nhân liệt sĩ thăm viếng mà còn là “Địa chỉ đỏ” với các hoạt động “về nguồn”, hun đúc tinh thần yêu nước.

Để tri ân các chiến sĩ hải quân đã hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988 tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã xây dựng Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma tại thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Sau 4 năm khánh thành, công trình đã trở thành địa chỉ đỏ trên Hành trình về nguồn của các tổ chức, cá nhân trong cả nước.

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, gần 4 tháng không tiếp đón được khách tham quan du lịch song vẫn có 152 đoàn với gần 9.500 lượt khách đến tham quan, tưởng niệm. Có những thời điểm lượng khách tham quan lên đến hàng nghìn lượt khách/ngày do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức như phong trào hát quốc ca tại địa chỉ đỏ với chủ đề “ Em yêu Tổ Quốc Việt Nam”.

Khu tưởng niệm với mô hình kiến trúc nhiều ý nghĩa biểu trưng đặc biệt là cụm tượng đài “Vòng tròn bất tử” và “Những người nằm lại phía chân trời” gợi nhớ hình ảnh 64 chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ xây dựng đảo khi bị quân thù bao vây, dùng vũ khí tấn công hòng chiếm đảo; các anh đã xếp thành vòng tròn bảo vệ lá cờ Tổ Quốc trên tay đồng đội làm ai nấy đều xúc động nghẹn ngào.


Huyện đoàn Cam Lâm  tham quan Khu trưng bày kỷ vật của 64 liệt sĩ Gạc Ma

Đến với Khu tưởng niệm quý khách không chỉ được tham quan, chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo, được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên trong lành của vùng khí hậu đặc trưng khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh, nghe rõ tiếng sóng biển phía sau quảng  trường Hòa Bình, ngắm nhìn những cây  phong ba lớn, cây bàng vuông đã đơm hoa, kết trái gợi nhắc Trường Sa- quần đảo thiêng liêng của Tổ Quốc, huyện đảo duy nhất của tỉnh Khánh Hòa. Ai nấy đều có những phút giây suy ngẫm, lắng đọng khi được thuyết minh về sự kiện Gạc Ma và ý nghĩa của công trình.

Không chỉ là nơi để cựu chiến binh, thân nhân liệt sĩ về dâng hương mà hằng năm Khu tưởng niệm còn đón hàng chục đoàn là các học sinh, thanh niên, công an, phụ nữ, bộ đội; nơi tham quan tổ chức Caravan của các doanh nhân trong nước; một trong những nơi tổ chức diễn ra hoạt động Fam trip trong hành trình Nha Trang biển gọi, nơi ấy là địa chỉ đỏ thiêng liêng để các tổ chức đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức bảo vệ độc lập chủ quyền dân tộc, bảo vệ biển đảo quê hương. Đến đây hành trình tham quan của du khách không chỉ dừng lại ở chuyến du lịch hay tham quan dã ngoại mà còn nơi để hướng về, tri ân người đã ngã xuống để bảo vệ nền độc lập của dân tộc nên nhiều đoàn tham quan đã gọi tên hành trình đó là hoạt động về nguồn.

Có thể nói hoạt động du lịch về nguồn tới địa chỉ đỏ Gạc Ma là hành trình lịch sử văn hóa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhắc nhở đến những địa danh, những con người làm nên lịch sử hào hùng và nền văn hóa đặc sắc của dân tộc. Trải qua quá trình xây dựng và triển khai hoạt động Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma là địa chỉ đỏ trên hành trình về nguồn của rất nhiều thế hệ trong cả nước mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đã dày công tạo dựng và vun đắp. Để xứng đáng với tầm vóc và giá trị đó, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ Khánh Hòa, Ban quản lý Khu tưởng niệm đang nỗ lực đổi mới vừa để duy tu, bảo dưỡng công trình vừa tích cực tham mưu, đề xuất phát huy thế mạnh công trình trong việc tuyên truyền, giáo dục công nhân, viên chức, lao động; giữ gìn truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo và độc lập của dân tộc.

Ngọc Anh

 
HÌnh ảnh Gạc Ma
Video clip Gạc Ma
Tìm kiếm
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9838240
Online
Hiện có: 58   Khách